24h qua - Thế giới

Chín người Anh bị bắt khi tìm đường trốn theo IS

PN - Giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chín người Anh trong đó có bốn trẻ em đã bị bắt ở Thổ khi đang tìm cách vượt biên giới bất hợp pháp sang Syria.


Chín người Anh đã bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Mirror

Nhóm chín người gồm ba đàn ông, hai phụ nữ và bốn trẻ em bị bắt vào lúc ba giờ chiều (giờ địa phương) ngày 1/4 tại tỉnh Hatay trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Tờ Independent dẫn lời phát ngôn viên Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chín người Anh đã bị bắt ở tỉnh Hatay khi họ đang tìm cách đến Syria”. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về vụ bắt giữ chưa được công bố.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhóm người này đã tìm cách vượt biên sang Syria, nhưng lý do của chuyến đi vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhà chức trách Thổ ghi nhận nhiều người Anh đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để tìm đường đi tiếp đến một lãnh thổ đang nằm trong vùng kiểm soát của IS.

Hồi tháng Hai, ba nữ sinh của London là ShamimaBegum, Amira Abase và Kadiza Sultana đã trốn sang Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) và các nhà chức trách cho rằng ba cô gái này đã đến sào huyệt của IS ở Raqqa, miền Bắc Syria.


Theo ước tính, đến thời điểm này có khoảng 600 người Anh đã sang Syria và Iraq tham gia IS - Ảnh: Getty Images

Tháng trước, ba học sinh trong độ tuổi từ 17 đến 19 cũng đã bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền địa phương nhận tin báo của cảnh sát Anh. Cũng trong tháng Ba, một cô gái Anh 21 tuổi cũng bị bắt khi đang đứng chờ tại trạm xe buýt ở thủ đô Ankara vì có thông tin cho rằng cô gái này có kế hoạch gia nhập IS.

Theo ước tính, đến thời điểm này có khoảng 600 người Anh đã sang Syria và Iraq kể từ khi IS mở rộng lãnh thổ ở Trung Đông, và một nửa số đó được cho là đã về nhà.

PHƯƠNG ANH
(Theo Indepedent)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, công dân Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq


© 2021 FAP
  395,429       1/416