24h qua - Thế giới

Đức báo cáo về thành công của thuốc trị bệnh Ebola

PNO – Các bác sĩ Đức hôm 19/12 báo cáo chi tiết về một loại thuốc thử nghiệm dùng kết hợp với chăm sóc chuyên sâu đã cứu được mạng sống của bác sĩ người Uganda, sau khi bệnh nhân Ebola này được máy bay đưa từ Sierra Leone đến Đức.


Các bác sĩ Đức tham gia hội thảo về các biện pháp bảo hộ khi điều trị các bệnh nhân nhiễm virus Ebola - Ảnh: AFP

Tạp chí y khoa Lancet cho biết một loại thuốc nguyên mẫu gọi là FX06, được thiết kế để ngăn chặn xuất huyết, đã được trao cho bệnh nhân sử dụng sau khi các bác sĩ có giấy phép đặc biệt của Ủy ban đạo đức bệnh viện. "Mặc dù bệnh nhân đang có các triệu chứng bệnh nặng, chúng tôi vẫn hỗ trợ đủ lâu dài để cơ thể anh ấy bắt đầu sản xuất kháng thể diệt virus”, bác sĩ Timo Wolf của Bệnh viện Đại học Frankfurt cho biết.

Nhóm các bác sĩ Frankfurt và các nhà sản xuất thuốc thử nghiệm đã công bố việc sử dụng nó vào đầu tháng Mười một và tạp chí y khoa hàng đầu Lancet đã xác nhận thông báo này.

Một bác sĩ Uganda 38 tuổi, được dấu danh tính, đã được đưa đến Frankfurt (Đức) hồi đầu tháng Mười, năm ngày sau khi phát hiện các triệu chứng Ebola. Anh ta được tiếp nhận vào cơ sở điều trị có mức an toàn sinh họa độ 4, mức cao nhất của an ninh y tế. Trong vòng ba ngày kể từ ngày nhập viện, bác sĩ này đã bị suy phổi, thận và đường ruột, cũng như xuất huyết mạch máu, một dấu hiệu nhiễm virus Ebola.

Bệnh nhân được dùng máy thở và lọc máu, và dùng thuốc thuốc kháng sinh kèm theo 3 ngày điều trị bằng thuốc thử nghiệm FX06. Thuốc này là một chuỗi axit amin có nguồn gốc từ fibrin, được thiết kế để “hàn kín” thành mạch máu rò rỉ khi nhiễm virus xuất huyết. Thuốc được phát minh tại Bệnh viện đa khoa Vienna do một công ty nhỏ của Áo có tên là MChE-F4Pharma bào chế.

Thuốc từng được thử nghiệm trên chuột nhiễm virus sốt xuất huyết và cũng đã được thử nghiệm trên 234 bệnh nhân châu Âu để đánh giá tiềm năng hạn chế thiệt hại cho các mô tim sau cơn đau tim. Sự kết hợp của dịch vụ chăm sóc chuyên sâu và thuốc thử nghiệm FX06 đã giúp bệnh nhân Uganda ổn định và phục hồi sau đó. Sau 30 ngày giám sát, trong máu bác sĩ được điều trị không còn dấu vết của Ebola, và anh ta đã được xuất viện về với gia đình.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Lancet cũng cảnh báo rằng ngay sau trường hợp này, một bệnh nhân khác mang triệu chứng Ebola cấp tính được điều trị bằng FX06 tại một bệnh viện ở thành phố Leipzig miền Đông nước Đức, đã không qua khỏi.

Các trường hợp điều trị Ebola trong chăm sóc đặc biệt là một nhiệm vụ "phức tạp và thách thức”, và FX06 là "một ứng cử viên tiềm năng có giá trị chữa căn bệnh này", tuy nhiên theo các nhà khoa học, thuốc vẫn cần phải tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng.

Trong báo cáo cập nhật ngày 17/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hơn 6.900 người đã chết trong đại dịch Ebola đang hoành hành ở các quốc gia Tây Phi - Guinea, Liberia và Sierra Leone.

THANH HIỀN
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

FX06, Đức, Ebola, thuốc thử nghiệm


© 2021 FAP
  404,281       1/860