24h qua - Thế giới

Ấn Độ: Bác sĩ bị bắt sau khi 15 bệnh nhân bị mù

PNO - Bác sĩ và trưởng nhóm từ thiện đã bị bắt sau khi các nhà chức trách Ấn Độ nhận được đơn khiếu nại của 15 bệnh nhân nói rằng họ bị mù sau phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí

Một số bệnh nhân bị mù vĩnh viễn sau ca phẩu thuật đục thủy tinh thể miễn phí ở Ấn Độ -  Ảnh: AFP

 Các nhà chức trách cho biết Manjit Joshi – người đứng đầu trung tâm từ thiện và bác sĩ Vivek Arora – người thực hiện các ca phẫu thuật đã bị cảnh sát bắt giữ.

Quan chức địa phương thông báo có 62 trường hợp được mổ chữa bệnh đục thủy tinh thể do tổ chức phi chính phủ Guru Nanak Charitable Trust vận động thực hiện từ ngày 5 đến 16/11. Nhưng tính đến nay, đã có 15 bệnh nhân bị mất thị lưc trong số này khiếu nại lên phó chủ tịch hội đồng quận Amrista.

Trước khi bị bắt, Manjit Joshi cho biết các bệnh nhân đều được các nhân viên y tế chăm sóc tận tình. Tuy nhiên khoảng 20 bệnh nhân nói rằng họ không thể nhìn thấy gì sau khi phẩu thuật.

Các quan chức cho rằng bệnh nhân có thể đã bị nhiễm trùng do được phẫu thuật trong điều kiện vệ sinh không được đảm bảo, thiếu thiết bị hoặc các dụng cụ không được khử trùng. Bác sĩ Rajiv Bhalla khai rằng tổ chức từ thiện này chưa được cấp giấy phép hoạt động.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra scandal liên quan phẫu thuật đục thủy tinh thể ở Ấn Độ. Vào khoảng năm 2008-2009, 14 bệnh nhân cũng đã mất thị lực do bị nhiễm trùng sau ở bang Uttar Pradesh. Tháng 8/2008, 8 bệnh nhân đã bị mù vĩnh viễn và 21 bệnh nhân gần bị mù sau khi được phẫu thuật mắt miễn phí ở Tamil Nadu.


LÊ VÂN ANH
(Theo BBC)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, đục thỷy tinh thể, miễn phí


© 2021 FAP
  404,408       1/873