24h qua - Thế giới

Những điều cấm ‘lạ lùng’ của Kim Jong-un

PNO - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa ra một quy định mới là cấm các quan chức cấp cao nước này hút thuốc lá ngoại nhập, cũng như người dân không được trùng tên với ông.

 Hãng Yonhap dẫn nguồn tin từ Trung Quốc, theo đó những người hút thuốc lá do nước ngoài sản xuất sẽ bị kết tội “thiếu lòng yêu nước”.

Được biết đến là một người có thói quen hút thuốc, gần đây chủ tịch Kim xuất hiện trước công chúng với điếu thuốc có thương hiệu không được xác nhận. Ông Kim cho rằng các sản phẩm thuốc lá trong nước có chất lượng rất tốt và không thua kém gì thuốc lá ngoại.

Lệnh cấm này của Kim Jong-un có thể sẽ dẫn đến việc nước này ngừng nhập khẩu thuốc lá nước ngoài.

Tên “Kim Jong-un” bị cấm dùng trong dân chúng - Ảnh: NBC

Ngoài lệnh cấm trên, theo thông tin từ các tài liệu của Bình Nhưỡng chính thức được xác nhận vào hôm nay, 3/12, Triều Tiên đưa ra quy định cấm người dân dùng tên “Kim Jong-un”.

Đây là một trong những động thái nhằm bảo vệ vị thế lãnh đạo của Chủ tịch Kim. Còn nhớ hồi tháng 1/2011, cố lãnh đạo Kim Jong-il cũng đã ra một sắc lệnh tương tự, kêu gọi người dân trùng tên với ông “tự nguyện” đổi tên khác.

Tuy nhiên không ai biết được việc đổi tên hàng loạt có dựa trên tinh thần tự nguyện hay không. Đối với nhiều nước trên thế giới, lệnh cấm này được cho là “không thể hình dung được”, song đây là điều không có gì mới lạ dưới sự lãnh đạo của gia đình họ Kim.

Trong nhiều năm qua, người dân đã không được sử dụng các tên như “Kim Il-sung” hay “Kim Jong-il” và giờ đây là “Kim Jong-un”.

LÊ VÂN ANH
(Theo UPI, Yonghap)

www.phunuonline.com.vn

Kim Jong-un, Triều Tiên, cấm, thuốc lá ngoại


© 2021 FAP
  404,363       2/869