24h qua - Thế giới

Mỹ lại điều chỉnh kế hoạch chống IS

PNO - Tổng thống Obama đã yêu cầu bộ máy an ninh quốc gia xem xét lại chính sách tổng thể chống Nhà nước Hồi giáo sau khi nhận ra rằng lực lượng này chỉ có thể bị đánh bại khi diễn ra một quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria...


Chiến binh IS tại vùng đất chiếm đóng - Ảnh: CNN/Getty Images

Theo đó, chính sách “ưu tiên Iraq” của Washington cũng sẽ thay đổi tương ứng, với ưu tiên trải đều trên cả hai mặt trận – Iraq và Syria. Việc thừa nhận ngầm rằng chiến lược chống IS ban đầu tập trung trước hết vào các chiến binh thánh chiến ở Iraq và sau đó mới đến Syria, được coi là một tính toán sai lầm.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, riêng trong tuần qua, Nhà Trắng đã triệu tập bốn cuộc họp của đội ngũ an ninh quốc gia của tổng thống để xem xét điều chỉnh chiến lược Syria cho phù hợp với chiến lược chống IS. “Chúng ta cần đánh bại chúng ở Iraq cũng như cả ở Syria”, quan chức trên khẳng định.

Hồi tháng Mười, Mỹ đã nhấn mạnh chiến lược "ưu tiên Iraq” với nỗ lực quân sự tập trung vào các mục tiêu của IS tại Iraq, rồi sau đó mới đến Syria. Washington hy vọng sẽ có thời gian để huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy “ôn hòa” ở Syria để chiến đấu chống lại IS, và cuối cùng là chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội cấp 500 triệu USD để đào tạo và trang bị cho 5.000 quân nổi dậy Syria trong vòng một năm.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, Iraq, Syria


© 2021 FAP
  404,496       1/878