24h qua - Thế giới

Nigeria và Senegal công bố thoát khỏi Ebola

PNO - Nigeria dự kiến sẽ công bố nước này không còn Ebola vào ngày 20/10, chỉ ba tháng sau khi mối lo virus nguy hiểm này có thể lây lan như cháy rừng tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.


Nigeria tiến hành nghiêm ngặt việc kiểm tra triệu chứng Ebola ở các sân bay nước này - Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chuẩn bị thông báo rằng Nigeria (170 triệu dân) không có thêm ca nhiễm Ebola mới nào trong vòng 42 ngày - hai giai đoạn ủ bệnh 21 ngày - cũng giống như họ đã tuyên bố với Senegal hôm thứ Sáu.

Thành tựu này được chào đón, trong bối cảnh đại dịch Ebola đã cướp đi mạng sống của hơn 4.500 người chủ yếu ở ba nước Tây Phi Liberia, Sierra Leone và Guinea, và đang phủ bóng đen đe dọa sang tận Mỹ và Tây Ban Nha.

Thế giới rất quan tâm, vì sao một nước có hệ thống y tế thiếu nguồn tài trợ và trang thiết bị nghèo nàn như Nigeria lại có thể khống chế được virus. Có những ý kiến cho rằng ăn mừng bây giờ là quá sớm, khi việc không phát dịch Ebola ở Nigeria còn có vai trò của sự may mắn.

Nigeria có tất cả 8 người tử vong do virus Ebola, và tất cả các ca lây nhiễm ở nước này đều có nguồn gốc duy nhất từ một quan chức Bộ tài chính Liberia, ông Patrick Sawyer, người đến thủ đô Lagos của Nigeria vào ngày 20/7.


Theo dõi những người lây nhiễm Ebola ở Nigeria - Ảnh: AFP

Nhiều người lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ đến khi ông Sawyer qua đời ngày 25/7 tại một bệnh viện tư nhân ở Lagos, một thành phố hơn 21 triệu dân, với điều kiện vệ sinh và cơ sở y tế nghèo nàn. Tuy nhiên, kịch bản “ngày tận thế” đã không xảy ra với nền kinh tế hàng đầu châu Phi và là nhà sản xuất xuất dầu mỏ đứng đầu châu lục này.

"Nigeria đã hành động một cách nhanh chóng và sớm trên quy mô lớn", ông John Vertefeuille, thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói với AFP. Ông nhấn mạnh, rằng Nigeria đã “hành động tích cực, đặc biệt trong việc truy tìm dấu vết người lây nhiễm”.

Tính chung, gần 900 người bị giám sát y tế ở Lagos và thành phố dầu mỏ Port Harcourt, nơi Sawyer có tiếp xúc với một số người.

Khoảng 1.800 người đã được đào tạo để theo dõi và giám sát những người đang có rủi ro, cũng như khử trùng những nơi bị nhiễm bệnh và chăm sóc cho người bệnh, ông Faisal Shuaib, người đứng đầu trung tâm hoạt động khẩn cấp chống Ebola của Nigeria (EEOC) cho biết.

THANH HIỀN
(Theo AFP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, WHO, Senegal, Nigeria, thoát dich


© 2021 FAP
  404,572       1/896