24h qua - Thế giới

Iran thả thiếu nữ bị giam vì mê thể thao

PNO - . Ghoncheh Ghavami, thiếu nữ mang hai quốc tịch Anh và Iran đã được trả tự do nhờ bảo lãnh từ phía gia đình. Đồng thời, cô bị cấm du lịch trong hai năm tới

Ghoncheh Ghavami trước khi bị bắt - Ảnh: Independent

Gia đình Ghoncheh Ghavami, thiếu nữ mang hai quốc tịch Anh và Iran ngày 24/11 xác nhận cô tạm thời đã được trả tự do nhờ bảo lãnh từ phía gia đình. Số tiền bảo lãnh là 38.000 USD. Đồng thời, Ghoncheh bị cấm du lịch trong hai năm tới.

Theo gia đình của Ghoncheh Ghavami, cô được chấp nhận bảo lãnh vì sức khoẻ gặp vấn đề và hiện đang ở cùng gia đình để chờ phán quyết của toà án. Iman Ghavami, anh ruộti của Ghoncheh Ghavami cho biết gia đình muốn thực hiện kiểm tra tổng quát cho cô vì cô thường có những cơn đau ruột bất thường.

Trước đó, các công tố viên Iran đã cáo buộc cô thuộc lực lượng đối lập và vụ việc nhằm thu hút dư luận để chống lại chính quyền Iran. Nhiều khả năng cô sẽ bị khép vào tội gây kích động chống lại chính quyền thay vì tội vào sân xem thi đấu thể thao.

Từ tháng Sáu vừa qua, cô bị chính quyền Iran bắt giam vì đã cố vào nhà thi đấu. Bị bắt cùng cô còn có nhiều phụ nữ Iran khác. Theo luật pháp Iran, nữ giới không được vào địa điểm thi đấu thể thao như nam giới. Dù Ghoncheh Ghavami mang hai quốc tịch nhưng Iran chỉ chấp nhận chế độ một quốc tịch nên buộc cô phải tuân theo quy định của nước này.

Việc Ghavami được bảo lãnh là niềm vui của gia đìnhvì  đúng vào dịp mừng cô tròn 26 tuổi. Từ khi Ghoncheh bị bắt, đã có hàng trăm ngàn người ký thư kiến nghị để chính quyền Iran thả cô. Phong trào này vẫn tiếp tục, với mong muốn toà án Iran sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho Ghoncheh Ghavami.

THIÊN ANH
(Theo Sharq, BBC, Isna)
 

www.phunuonline.com.vn

Ghoncheh Ghavami, Iran, thể thao


© 2021 FAP
  404,443       1/874