24h qua - Thế giới

Mỹ chuẩn bị công bố chương trình lớn chống Ebola

PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến ngày mai (16/9) sẽ công bố chi tiết kế hoạch thúc đẩy sự tham gia của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Ebola ở Tây Phi.


Các nước Tây Phi đang rất cần sự tham gia của các nước giàu trong nỗ lực đối phó với Ebola - Ảnh: Reuters, AFP

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), kế hoạch của Washington sẽ bao gồm sự tham gia nhiều hơn của quân đội Mỹ trong việc đối phó với sự hoành hành tồi tệ nhất của đại dịch gây chết này. Căn bệnh Ebola đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người, chủ yếu ở Liberia, trong khi hệ thống y tế của các nước Tây Phi đã quá tải.

Chính phủ Mỹ đã cam kết tài trợ khoảng 100 triệu USD để cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, thực phẩm, nước, thiết bị y tế và vệ sinh.

Tổng thống Obama có thể yêu cầu Quốc hội Mỹ chi thêm 88 triệu USD để tài trợ cho kế hoạch ông sẽ đề xuất. Kế hoạch theo dự kiến sẽ được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh (CDCP) ở Atlanta vào ngày thứ Ba.

Động thái này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf kêu gọi ông Obama viện trợ khẩn cấp, mà theo bà Sirleaf, nếu không có nó Liberia sẽ thất bại trong cuộc chiến chống Ebola. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng dịch Ebola đang lây lan theo “cấp số nhân” ở Liberia, nơi chiếm đến hơn một nửa số ca tử vong được ghi nhận.

Quân đội Mỹ cho biết sắp tới họ sẽ xây dựng một bệnh viện dã chiến 25 giường ở Liberia để chăm sóc các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, và bệnh viện này sẽ được giao cho Liberia điều hành.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Liberia Sirleaf ngày 14/9 tuyên bố bà đã sa thải 10 quan chức cấp cao trong chính phủ do những người này không tuân lệnh trở về nước để điều hành cuộc chiến chống dịch Ebola. Văn phòng Tổng thống Liberia cho biết, quyết định sa thải có hiệu lực ngay lập tức đối với 10 quan chức chính phủ "vô cảm với thảm họa quốc gia và coi thường chính quyền”, trong đó có hai Thứ trưởng Tư pháp Victoria Sherman-Lang và Wheatonia Dixon-Barnes.

THANH VÂN (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, kế hoạch, Tổng thống Mỹ


© 2021 FAP
  405,087       8/1,103