24h qua - Thế giới

Iraq đề nghị Mỹ không kích phiến quân ISIL

PNO – Tướng Martin Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, cho biết Iraq đã chính thức đề nghị Mỹ dùng không quân giúp đối phó với phiến quân Sunni...

Lực lượng tình nguyện Shiite sẵn sàng đối phó với phiến quân ISIL - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, khi được hỏi trong cuộc điều trần tại Quốc hội liệu Washington có đồng ý với đề nghị đó hay không, Tướng Dempsey đã né tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp.

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cũng cho biết nước này đã đề nghị Mỹ tiến hành các cuộc không kích chống lại những phần tử thánh chiến Hồi giáo đang chiếm giữ các thành phố then chốt và các khu vực rộng lớn khác của Iraq. Phát biểu với các phóng viên tại Saudi Arabia, ông Zebari nói: “Iraq đã chính thức đề nghị Washington tiến hành các cuộc không kích chống lại nhóm khủng bố ISIL theo thỏa thuận an ninh giữa hai nước”.

Baghdad nói rằng họ muốn Mỹ tiến hành không kích, trong bối cảnh các chiến binh ISIL đang tiến đến trung tâm lọc dầu lớn nhất ở Iraq và Tổng thống nước Iran láng giềng nêu ra triển vọng việc can thiệp vào cuộc chiến giáo phái sẽ đe dọa làm nó lan rộng ra khu vực Trung Đông.

Cảnh sát Iraq bảo vệ nhà máy lọc dầu Zubair ở Basra, Đông Nam Baghdad - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc điều trần ở Washington, Tướng Dempsey nói: "Chúng tôi đã nhận được đề nghị dùng không lực từ chính phủ Iraq”. Ông cho biết vấn đề Iraq thuộc về lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và Mỹ sẽ chống lại ISIL.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama vẫn chưa quyết định hành động ở Iraq, cho đến khi ông có cuộc thảo luận các lựa chọn với lãnh đạo Quốc hội Mỹ cuối ngày thứ Tư giờ địa phương.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Iraq, Mỹ, không kích


© 2021 FAP
  406,338       6/669