24h qua - Thế giới

Ai Cập: 7 nghi phạm bị bắt vì xâm phạm tình dục

PNO -Trong đêm ăn mừng Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi nhậm chức, giữa đám đông dân chúng xuống đường đã xảy ra những vụ xâm phạm tình dục nghiêm trọng.

Người dân đổ về quảng trường Tahrir để ăn mừng chiến thắng của ông Sisi. Ảnh: AP

 Một trong số các nạn nhân là nữ sinh viên 19 tuổi đã bị đám đông tấn công không thương tiếc. Các trang mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip quay lại cảnh cô không còn mảnh vải trên người, cơ thể đầy máu (được cho đã bị giẫm đạp), bị một nhóm nam thanh niên bao quanh.

Vụ việc xảy ra ngay khu vực trung tâm ở quảng trưởng Tahrir của thủ đô Cairo. Hiện cảnh sát Ai Cập đã bắt 7 người đàn ông bị cáo buộc xâm phạm nạn nhân.

Ước chừng có hàng chục ngàn người đã đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng của ông Sisi trong đêm 8/6. Cảnh sát Ai Cập cũng nhận ít nhất 27 đơn tố cáo hành vi xâm phạm phụ nữ khác trong đám đông xuống đường đêm 8/6 vừa qua.

Từ khi bất ổn chính trị nổ ra ở Ai Cập năm 2011, bạo lực tình dục, xâm phạm phụ nữ diễn ra rất phổ biến và ngày càng tăng mạnh. Các tổ chức đại diện cho phụ nữ Ai Cập ngày 8/6 lên tiếng rằng, luật mới không đủ cứng rắn để ngăn chặn vấn nạn trên.

Tuần trước, chính quyền Cairo ban hành sắc lệnh áp dụng mức phạt tù đến 5 năm đối với hành vi xâm phạm phụ nữ. Tuy nhiên, sắc lệnh này không cho rằng xâm phạm phụ nữ là phạm tội hình sự mà chỉ xem đó là hành vi sỗ sàng, khiếm nhã.

Đến nay, có 29 nhóm hoạt động vì quyền phụ nữ đã ra một tuyên bố chung cáo buộc, chỉ trích Chính phủ Ai Cập thất bại trong việc bảo vệ phụ nữ nước này. Những nhóm này cũng trình báo hơn 250 trường hợp các nữ nạn nhân bị tấn công (bị bạo hành và cưỡng hiếp) từ tháng 11/2012 đến tháng 1/2014. Theo họ, để đấu tranh, bài trừ tận gốc tình trạng này cần một chiến lược cụ thể của cả quốc gia.

THIÊN NHƯ (Theo AP)

www.phunuonline.com.vn

Ai Cập, Abdel-Fattah el-Sissi, Tahrir, xâm phạm tình dục


© 2021 FAP
  406,354       2/633