24h qua - Thế giới

Tình hình Ukraine hạ nhiệt?

PNO – Ngày 7/5, trong bối cảnh quân đội Ukraine đang vây hãm Slavyansk và sự cố Odessa còn đang gây phẫn nộ trong nước, các bên liên quan đã có động thái nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng.

Tổng thống Nga tuyên bố nước này đã rút quân ra khỏi đường biên giới với Ukraine - Ảnh: RIA Novosti

Thế giới đánh giá cao hàng động và các tuyên bố của Nga khi cuộc khủng hoảng Ukraine đã lên đến đỉnh điểm, đặc biệt là việc Moscow quyết định rút toàn bộ quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine và kêu gọi phe ly khai, còn gọi là phe ủng hộ thành lập liên bang, hoãn cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Ngày 7/5, phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter, là người hiện đứng đầu OSCE, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã rút quân đội nước này khỏi đường biên giới với Ukraine giữa lúc Phương Tây lo ngại khả năng Nga sẽ tiến quân vào quốc gia láng giềng. "Người ta liên tục nói với chúng tôi về những mối lo ngại đối với quân đội của chúng tôi gần biên giới với Ukraine. Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay họ đã không còn ở trên biên giới với Ukraine, chúng tôi đã đóng cửa các điểm tập trận và huấn luyện thường xuyên”, ông nói.

Theo Tổng thống Nga, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai ở Đông Nam Ukraine “là chìa khóa” để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước này. Ông cho rằng việc chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực là điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Ukraine.

Tổng thống Putin cũng đề nghị các lực lượng ly khai ở Đông Nam Ukraine hoãn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này, nhằm tuyên bố về một nền tự trị lớn hơn hoặc hoàn toàn độc lập khỏi Kiev. “Chúng tôi đề nghị các đại diện của khu vực Đông Nam (Ukraine) hoãn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến vào ngày 11/5 tới, để tạo những điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đối thoại”, Tổng thống Nga nói.

Cùng ngày, lực lượng ly tại khu vực Donetsk(miền Đông Ukraine) cho biết sẽ cân nhắc lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan tới việc hoãn trưng cầu dân ý về nền độc lập của khu vực tại một cuộc họp của hội đồng vào ngày 8/5.

Như là một cử chỉ đáp lại, ngày 7/5, nhà chức trách Ukraine đã trả tự do cho Tổng thống tự phong của “Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk” Pavel Gubarev cùng với một số thành viên ly khai. Hãng tin Nga Itar-Tass xác nhận ông Gubarev đã được trả tự do để trao đổi với 3 sĩ quan an ninh Ukraine đang bị lực lượng ly khai bắt giữ.
Ông Gubarev bị bắt giữ ngày 6/3 với cáo buộc hình sự có các tội xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, âm mưu lật đổ chính phủ và chiếm giữ bất hợp pháp các tòa nhà và các cơ sở của chính phủ và địa phương.

Binh lính Ukraine vây hãm Slavyansk - Ảnh: RIA Novosti

Trong một diễn biến mới nhất, đêm thứ Tư (7/5), quân đội Ukraine đã mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng phòng vệ tại thành phố Slavyansk ở tỉnh Donesk. Truyền thông Nga lên án đây là một hành động “trái chiều”, làm phương hại đến nỗ lực chung giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo Itar-Tass, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, khủng hoảng, biên giới, trưng cầu dân ý


© 2021 FAP
  406,952       1/562