24h qua - Thế giới

Ukraine: Bà Tymoshenko được trả tự do

PNO – Ngày 22/2, cựu Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, đã được trả tự do từ nhà tù Kharkov.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko - Ảnh: ITAR-Tass

Tình hình Ukraine diễn biến từng giờ trong ngày 22/2. Trước tiên là sự ra đi Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Rybak, nhân vật ủng hộ Tổng thống Viktor Yanuvkoych, ông Rybak từ chức vì lý do sức khỏe. Ông Turchynov, 49 tuổi, từng là Phó Thủ tướng thứ nhất trong chính phủ của bà Tymoshenko thời kỳ 2007-2010 đã được bầu làm tân Chủ tịch quốc hội Ukraine.

Sự xuất hiện của ông Turchynov nhanh chóng dẫn đến các diễn biến mới trên chính trường Ukraine, quan trong nhất là việc Quốc hội nhanh chóng thông qua kiến nghị bãi chức của Tổng thống Yanuvkoych và phóng thích bà Tymoshenko đang bị cầm tù.

Với tỷ lệ ủng hộ áp đảo (322/331), Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua kiến nghị yêu cầu lập tức trả tự do cho thủ lĩnh đối lập, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đứng đầu cuộc Cách mạng Cam năm 2004 ở nước này. Kiến nghị "lập tức trả tự do cho bà Tymoshenko dựa trên quyết định của Tòa án Nhân quyền châu Âu" và ủng hộ việc đẩy nhanh các thủ tục để trả tự do cho bà Tymoshenko mà không cần sự phê chuẩn của tổng thống.

Bà Tymoshenko là đối thủ chủ yếu của Tổng thống Viktor Yanukovych. Các nhà quan sát cho rằng việc bắt giữ bà vào năm 2011 cũng như kết án bà về tội lạm dụng chức vụ là một hành động mang màu sắc chính trị.

Trước đó, bà Tymoshenko từng kêu gọi các nhà lãnh đạo EU: “Hãy trả tự do cho Ukraine, chứ không phải cá nhân tôi!”

VIỆT HƯNG (Theo ITAR-Tass, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Quốc hội, Yanukovych, Tymoshenko


© 2021 FAP
  408,725       80/2,981