24h qua - Thế giới

Hôm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu đoàn tụ gia đình

PNO - Một nhóm 83 người Hàn Quốc cao tuổi hôm 19/2 đã được gia đình tháp tùng đến một khu nghỉ mát ven biển trước khi khởi hành qua biên giới vào Triều Tiên tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình hai miền ly tán trong chiến tranh.

Một người đàn ông sinh tại miền Bắc rời khỏi nhà mình ở Seoul để chuẩn bị tham gia cuộc đoàn tụ gia đình - Ảnh: AFP

Người Hàn Quốc từng thất vọng khi Bình Nhưỡng hủy bỏ cuộc đoàn tụ tháng Chín năm ngoái, nên nhiều người còn mang cảm giác lo âu về thỏa thuận đoàn tụ mới vào ngày 20/2 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở miền Bắc.

Ngày 19/2 một nhóm đã đến khu nghỉ mát gần cảng Sokcho, họ sẽ ngủ lại đó một đêm trước khi qua biên giới. Với độ tuổi trung bình là 84, các cụ được 59 thành viên gia đình đi theo hỗ trợ về vật chất và tình cảm. Cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát trên núi Kumgang của CHDCND Triều Tiên sau khi bị gián đoạn từ năm 2010.

Bà Lee Ok-ran, 84 tuổi, cho biết bà hầu như không ngủ được khi sắp gặp hai người em gái ở tỉnh Hwanghae, Tây Bắc Triều Tiên. Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh bà chuẩn bị quà cáp cho người thân - từ đồ lót đến các tấm chườm giảm đau, rồi bánh Choco Pies cho đến kẹo dẻo snack.

Người Hàn Quốc vẫy chào tạm biệt những người đi miền Bắc đoàn tụ gia đình ngày 18/8/2000 - Ảnh: AFP

Hàng triệu người Hàn Quốc bị ly tán sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, và phần lớn đã qua đời mà không có tin tức gì về những người thân còn sống sót bên kia giới tuyến.

Hiện tại còn có 73.000 người Hàn Quốc đang trong danh sách chờ đợi để có cơ hội tham gia đoàn tụ với người thân ở miền Bắc. Chương trình đoàn tụ bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm 2000 sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử liên Triều.

Chương trình bị đình chỉ vào năm 2010, sau khi đã có 17.000 thân nhân hai miền được đoàn tụ. Lý do các cuộc đoàn tụ bị gác lại là vụ pháo kích của Triều Tiên vào một hòn đảo biên giới của Hàn Quốc.

CẨM HÀ (Theo AFP, Yonhap)

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, Hàn Quốc, đoàn tụ, gia đình ly tán, Kumkang


© 2021 FAP
  408,729       75/2,953