Thế giới

Philippines trình vụ kiện Trung Quốc ra tòa án La Haye vào tháng tới

PN – Bộ Ngoại giao Philippines hôm 15/6 cho biết tháng tới nước này sẽ trình vụ kiện Trung Quốc yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc tại La Haye (The Hague), Hà Lan.


Trung Quốc bị cáo buộc tôn tạo đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết tòa án của LHQ có trụ sở tại Hà Lan dự kiến sẽ tiến hành phiên điều trần từ ngày 7 đến 13/7 về vụ Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc từ năm 2013, nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ vụ kiện này.

"Ngay bây giờ, chúng tôi đang chuẩn bị cho việc tranh tụng tại La Haye từ ngày 7/7. Phái đoàn của chúng ta sẽ rời Manila đến Mỹ và từ đó bay đến La Haye”, ông Jose nói với các phóng viên tại thủ đô Philippines.

Các quan chức và các nhà ngoại giao Philippines, được các luật sư Mỹ hỗ trợ, sẽ đại diện cho đất nước trong quá trình tố tụng, ông Jose nói.

Trung Quốc tuyên bố yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, thậm chí cả khu vực gần bờ biển các nước láng giềng trong khu vực. Vùng biển này là tuyến hàng hải quan trọng và ngư trường phong phú, và được cho là có trữ lượng tài nguyên khoáng sản lớn dưới đáy biển.

Tháng Giêng năm 2013, Philippines yêu cầu tòa án LHQ tuyên bố yêu sách của Trung Quốc là “không hợp lệ và vi phạm luật quốc tế”.

Manila cho biết tại một số khu vực, Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo Công ước năm 1982 của LHQ về luật biển mà hai nước đã phê duyệt. Gần đây, Philippines cáo buộc Trung Quốc có những biện pháp quyết đoán hơn nhằm đạt được yêu sách của mình, trong đó có việc Bắc Kinh bồi đắp, tôn tạo các bãi đá chìm thành đảo nhân tạo có thể xây dựng thành căn cứ quân sự.


Người dân Philippines biểu tình phản đối hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông - Ảnh: AP

Hành động của Trung Quốc gần đây đã đánh động các chính phủ nước ngoài trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, tăng mối lo ngại các động thái của Bắc Kinh có thể cản trở tự do hàng hải và thương mại.

Philippines cho biết phiên điều trần tháng tới rất quan trọng để quyết định tòa án LHQ gồm năm thành viên quyết định khiếu nại của Manila có cơ sở pháp lý hay không, cũng như tòa có phán xét về vụ kiện này hay không.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Biển Đông, vụ kiện, tòa án LHQ, La Haye


© 2021 FAP
  354,768       2/804