Thế giới

Bệnh nhân chơi đàn guitar trong khi phẫu thuật não

PN - Dù đang nằm trên bàn mổ để các bác sĩ lấy khối u ở não, bệnh nhân người Brazil vẫn ung dung ôm cây đàn guitar và chơi nhạc

Anthony Kulkamp Dias vẫn ung dung đánh đàn khi đang được phẫu thuật.

Một người đàn ông Brazil đã làm kinh ngạc các bác sĩ khi chơi bài hát “Yesterday” của ban nhạc huyền thoại The Beatles bằng cây đàn guitar của anh trong lúc đang được phẫu thuật não.

Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi, hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình cắt bỏ khối u và có thể chơi guitar cho ê-kíp phẫu thuật.

Bản nhạc cho phép các bác sĩ nhận biết sai sót nếu chẳng may họ đụng vào những khu vực khác của bộ não giúp điều khiển các giác quan, hệ vận động và lời nói.

Anh Kulkamp, một nhân viên ngân hàng, bắt đầu chơi bản “Emanuel”, một bài hát anh đã viết riêng cho con trai mới sinh của mình, trước khi đi đến bài hát kinh điển của The Beatles.

Sau đó, anh đã chơi một số bài hát của Brazil trong ca mổ tuần trước ở Bệnh viện Conceição de Nossa Senhora, tại bang miền nam Santa Catarina.

“Các bác sĩ rất thích những bài hát Brazil vì vậy tôi thậm chí đã phải chơi lại vài bản,” Kulkamp nói với website tin tức G1 của Brazil.

Anh Kulkamp, người đã chơi guitar chuyên nghiệp trong suốt 20 năm, phát hiện mình có các khối u chỉ 15 ngày sau khi con trai của anh ra đời.

Khi bệnh nhân tỉnh táo, một bản đồ về hoạt động não sẽ được vẽ ra rõ hơn để giúp các bác sĩ nhận biết sai sót nếu chẳng may gặp phải.

Tuần trước, anh đã trải qua cuộc phẫu thuật với cây đàn guitar trên tay. Anh nói: “Tôi đã chơi sáu bài hát trong giờ phút quyết định ấy. Bàn tay phải của tôi hơi yếu đi bởi vì các bác sĩ đang phẫu thuật ở vùng não bên trái. Vì vậy, tôi đã dừng lại, nghỉ ngơi và tán gẫu với kíp mổ.”

Chơi đàn guitar và trò chuyện với bác sĩ giúp Kulkamp tỉnh táo và hỗ trợ cảnh báo kíp mổ tránh những chấn thương có thể xâm hại các chức năng não quan trọng khác.

“Cuộc phẫu thuật đã được thực hiện trong sự ngạc nhiên của mọi người”, một phát ngôn viên của bệnh viện cho biết. “Giám sát não là việc rất quan trọng để ngăn ngừa thương tích có thể xảy ra đối với vùng não kiểm soát vận động, ngôn ngữ và cảm giác, trong quá trình phẫu thuật”.

Tiến sĩ Jean Abreu Machado, giám đốc bệnh viện, cho biết: “Nếu bệnh nhân tỉnh táo khi phẫu thuật, các khu vực này có thể được theo dõi liên tục trong thực tế qua một bản đồ.”

Ông cho biết các mô não không có cảm biến đau đớn nhưng da và các cơ vẫn cảm thấy đau. Vì vậy đây là một thách thức rất lớn cho các bác sĩ gây mê: vừa giữ cho bệnh nhân tỉnh táo, vừa giúp họ không cảm thấy đau đớn.

TẤN VĨ
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

chơi đàn lúc mổ, guitar, Anthony Kulkamp Dias, Yesterday, The Beatles


© 2021 FAP
  356,606       1/826