Thế giới

Hạnh phúc không thể tước đoạt

PN - Tạm quên tiếng bom rền vang trời, mùi khói súng nồng nặc và nỗi mất mát của tận cùng đau thương vì chiến tranh ở Dải Gaza, 2.000 cặp đôi Palestine tay trong tay, rạng ngời hạnh phúc vì họ tin vẫn có ngày mai.

Một lễ cưới tập thể ở Dải Gaza - Ảnh: Aquila-Style

Hôn lễ được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ với chi phí lên đến bốn triệu USD, diễn ra ở sân vận động al-Yarmuk hồi đầu tuần. Đây được cho là lễ cưới tập thể lớn nhất ở Dải Gaza từ trước đến nay. Mỗi cặp đôi đuợc tặng vài ngàn USD, như chút vốn khởi nghiệp. Hồi tháng Tư, một lễ cưới tập thể với quy mô nhỏ hơn, dành cho 400 cặp cũng được tổ chức ở khu vực Dải Gaza. Zeytoona, một cô dâu trong lễ cưới mới đây chia sẻ: “Chúng tôi đính hôn hai năm nhưng vì không đủ tiền để xây dựng cuộc sống riêng nên đành hoãn lễ cưới đến tận hôm nay”. Hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn ở Dải Gaza khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ, ngoài tầm với của những bạn trẻ này. Chưa kể, bất ổn chính trị luôn chực chờ cướp mất nhịp sống của những trái tim đang yêu.

Mahmoud al-Zourby và Rana cũng thế, hôn nhân của họ không hề trải hoa hồng như bao cặp đôi nhưng với họ, đến được với nhau đã là niềm hạnh phúc lớn lao. Tưởng như mọi thứ sẵn sàng, chỉ còn chờ đến ngày vui thì bất ngờ Mahmoud bị trúng đạn trong một trận giao tranh ác liệt ở Dải Gaza. Anh bị mù một mắt và mất một chân. Rana bàng hoàng nhưng với cô, một phần xác thịt của Mahmoud có thể mất, chứ tình yêu của họ dành cho nhau không thể tan biến.

Mahmoud al-Zourby và Rana - ẢNH: Eman Mohammed

Thế nhưng, không phải cặp đôi nào yêu nhau cũng đến được với nhau mà không bị “bóng ma” Gaza ngăn cản. Yêu nhau từ ánh nhìn đầu tiên khi gặp ở một hội thảo tại Jordan năm 2011, đến nay, Dalia Shurrab và Rashed Sameer Faddah vẫn chỉ biết hàng ngày nuôi dưỡng tình yêu qua… những cuộc trò chuyện. Dalia sống ở Gaza trong khi người yêu của cô, Rashed sống ở thành phố Nablus, vùng lãnh thổ Bờ Tây. Chỉ cách nhau vài chục cây số nhưng họ không thể gặp nhau. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của Dalia khi cô nhắc đến người yêu. Họ cố gắng giữ liên lạc với nhau, dù sợi dây tình cảm mỏng manh của cả hai sẵn sàng đứt phăng bởi thử thách ở vùng chiến sự. Trong căn phòng nhỏ của mình, Dalia vẫn treo chiếc áo cưới trắng tinh khôi và mong chờ đến ngày cô có thể chung sống cùng Rashed.

Đánh bom tự sát, những cảnh tượng đẫm máu khủng khiếp dường như là điều không thể tránh khỏi ở Iraq. Vào một ngày có sáu vụ đánh bom xe, hai người chết, 27 người bị thương ở thủ đô Baghdad cách đây không lâu, Wesam và Aroba Hadi đã kết hôn. Lễ cưới diễn ra nhanh chóng, quy mô nhỏ. Chú rể Wesam và cô dâu Aroba là một trong số 16 cặp đôi tổ chức hôn lễ trong ngày hôm ấy. Khi quyết định đến với nhau, họ đã vượt qua nỗi sợ hãi của những nạn nhân chiến tranh, cùng nhau bắt đầu chặng đường mới. Họ tạm quên nỗi lo lắng thường nhật để hòa mình trong những vũ điệu nhẹ nhàng, được hát và chuyện trò, như Wesam tâm sự: “Không ai buộc chúng tôi mãi sống trong buồn đau. Chúng tôi có quyền tận hưởng những giây phút quý báu trong cuộc đời này”.

Dalia Shurrab mơ một ngày được khoác chiếc áo cưới trắng tinh khôi - Ảnh: Telegraph

Hàng ngày, Dalia Shurrab vẫn trò chuyện cùng người yêu Rashed Sameer Faddah - Ảnh: Telegraph

Hạnh phúc là điều không nên trì hoãn vì mấy ai may mắn tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc đời mình. Những người dân sống Dải Gaza xứng đáng được tận hưởng sự bình yên, hạnh phúc nhiều hơn nữa để bù đắp lại nỗi đau mà họ và bao thế hệ đi trước phải trải qua. Và, với người dân ở bất cứ vùng chiến sự nào, đeo đuổi giấc mơ về cuộc sống êm đềm bên người mình yêu thương là điều không ai có thể tước đoạt.

 THIÊN ANH

 (Theo Aquila-Style,Telegraph, AP)

www.phunuonline.com.vn

Gaza, Iraq, đám cưới, tình yêu, chiến tranh


© 2021 FAP
  356,491       1/826