Thế giới

Các công ty thuốc lá phải trả hàng tỷ USD bồi thường ở Canada

PN - Một tòa án ở Canada đã ra lệnh cho ba công ty thuốc lá chi trả 12 tỷ USD, khoản tiền bồi thường lớn nhất cho thiệt hại của những người hút thuốc lá trong lịch sử nước này.


Chồng bà Lise Blais qua đời vì căn bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá - Ảnh: AP

Nguyên đơn là những người hút thuốc ở Quebec mà theo họ các công ty đã không cảnh báo về nguy cơ hút thuốc lá có thể gây ra đối với sức khỏe của họ. Bị đơn - các nhà sản xuất thuốc lá Imperial Tobacco Canada, Rothmans Benson & Hedges và JTI-MacDonald – đều tuyên bố họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Vụ kiện nang tính đại diện được đệ trình vào năm 1998, nhưng mãi gần đây mới được đưa ra xét xử tại tòa.

Các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá biện minh rằng người dân Canada vốn đã có "nhận thức cao" về hút thuốc đối với sức khỏe từ thập niên 1950. "Nhận thức đó được tăng cường bởi các cảnh báo sức khỏe in trên mỗi gói thuốc lá hợp pháp trong hơn 40 năm qua", JTI-Macdonald cho biết trong tuyên bố của mình.


Vỏ các bao thuốc lá của Canada hiện có in lời cảnh báo mạnh về nguy cơ đối với sức khỏe - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, các nguyên đơn lập luận rằng các công ty trên đã cảnh báo không đúng cách đối với những người hút thuốc lá và không hoàn thành nhiệm vụ chung là “không gây thương tích cho người khác", theo quyết định của tòa án tối cao Quebec.

Câu chuyện ở Mỹ

Các tòa án Mỹ thường ra lệnh các công ty thuốc lá trả những khoản tiền bồi thường lớn, nhưng sau khi kháng cáo, con số đã giảm đi đáng kể - hãng Philip Morris giảm được tiền bồi thường từ 28 tỷ USD xuống còn 28 triệu USD sau kháng cáo năm 2011!

Các công ty thuốc lá Mỹ năm 1998 đã đồng ý trả cho các bang của nước này trên 200 tỷ USD trong một vụ kiện dân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các bang nước Mỹ bị chỉ trích không chi đủ tiền bồi thường trong các chương trình chống hút thuốc lá. Báo Mỹ Thời báo New York thậm chí còn đưa tin rằng một số tiền trong đó còn được cấp để người nông dân hiện đại hóa canh tác cây thuốc lá.

Nguyên đơn trong vụ kiện ở Canada đại diện cho gần một triệu người hút thuốc lá không thể bỏ hoặc bị ung thư họng hay ung thư phổi. Giải thích về quyết định của mình, thẩm phán Brian Riordan nói: "Các công ty thu được hàng tỷ đô la ‘tính bằng chi phí’ những thương tổn phổi, cổ họng và sức khỏe chung của các khách hàng”.

"Nếu các công ty không hề hấn gì, thì đây sẽ là một thông điệp cho các ngành công nghiệp khác khi hôm nay hay một ngày nào đó lâm vào các vụ kiện tương tự”, ông Riordan nói.

THANH HẢI
(Theo BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Canada, Mỹ, bồi thường, người hút thuốc lá, ung thư phổi


© 2021 FAP
  356,710       1/826