Thế giới

‘Ma tốc độ’ trong vụ rơi máy bay Germanwings

PN - Trong nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay, báo chí Đức đã dùng thuật ngữ “Geisterfahrer”, theo tiếng Đức có nghĩa là “Ma tốc độ” để chỉ những người lái xe sai đường. Thuật ngữ cũng được áp dụng đối với ngành hàng không trong trường hợp này.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) từng bày tỏ lo ngại về những quy tắc an toàn "không phù hợp" của Germanwings, đặc biệt là vấn đề giám sát sức khỏe tổ bay. EASA cho rằng việc thiếu nhân lực khiến Đức lơ là việc kiểm tra sức khỏe của nhân viên ngành hàng không.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan công tố Pháp hôm qua, ngày 4/4, cho biết đã ngừng hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân vụ rơi máy bay của hãng Germanwings, nhưng hoạt động tìm kiếm các vật dụng thuộc về nạn nhân vẫn tiếp tục. Hiện việc nhận dạng nạn nhân vẫn tiến hành, thông qua phân tích 150 bộ mẫu ADN được tìm thấy tại hiện trường. Dự kiến việc này cần tới vài tuần.

Người thân tưởng niệm nạn nhân - Ảnh: AP

“Ma tốc độ” Andreas Lubitz đã “đi sai đường” khiến 149 người và bản thân thiệt mạng - Ảnh: AP

Đến thời điểm này, các công tố viên của Pháp và Đức không còn hoài nghi về "ma tốc độ", tức  viên phi công trẻ 27 tuổi có ý định thả rơi chiếc máy bay Airbus A320 từ trước. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy đây không phải hành động nông nổi mà là kết quả của một kế hoạch được vạch ra từ trước.

Những câu hỏi đặt ra như ai biết được kế hoạch này, kế hoạch này được lập nên khi nào, liệu có phải hành động này lẽ ra có thể ngăn chặn? Trong lúc này, các nhà điều tra tiếp tục phân tích dữ liệu của chuyến bay và giọng nói được ghi âm trong những hộp đen.

Việc phân tích kèm với phỏng vấn bạn bè, người thân, đồng nghiệp và bác sĩ chữa trị cho Andreas Lubitz đã đưa ra một số phát hiện:

Một là, giấy chứng nhận y tế cho thấy trước khi nhận bằng phi công, Lubitz đã bị trầm cảm và bác sĩ cũng xác nhận anh có xu hướng tự vẫn. Đó là lý do buộc Lubitz tạm ngưng khóa huấn luyện vài tháng. Lufthansa cho biết, vào năm 2009 Lubitz thông báo với trường hàng không của hãng rằng anh bị trầm cảm nghiêm trọng. Tuy nhiên công ty con Germanwings lại không hề biết thông tin này. Bên cạnh đó, Lufthansa và Germanwings đều khẳng định Lubitz đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra sức khỏe.

Hai là, những tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn, Lubitz từng đến khám một vài bác sĩ trong đó có bác sĩ của bệnh viện trường đại học Duesseldorf. Bệnh viện không xác nhận rằng Lubitz khi ấy có vấn đề về thị lực nhưng cho biết anh ta có đến kiểm tra sức khỏe. Các công tố viên của Duesseldorf nói, không có bằng chứng cho thấy cơ phó Andreas Lubitz mắc các bệnh thể chất.

Ba là, để có thể thực hiện thành công vụ thả rơi máy bay, Lubitz đã giành nhiều thời gian nghiên cứu các phương pháp tự sát trên mạng internet.

Bốn là, ngay sau khi cất cánh ở sân bay Barcelona, Tây Ban Nha hôm 24/3, Lubitz đã đề xuất anh có thể kiểm soát chuyến bay trong lúc cơ trưởng đi đến nhà vệ sinh. Thực tế diễn ra như vậy, cơ trưởng không thể quay lại buồng lái.

PHƯƠNG ANH
(Thep AP)

www.phunuonline.com.vn

Germanwings, Airbus A320, 4U 9525, Alps, máy bay rơi, Andreas Lubitz


© 2021 FAP
  372,935       29/984