Thế giới

'Không có chuyện tội phạm sẽ bị chặt tay' ở Malaysia

PN - Một lãnh đạo đảng Hồi giáo của Malaysia biện hộ như vậy khi đối phó với làn sóng phẫn nộ đang chĩa mũi dùi vào một dự luật làm sống lại luật cổ sharia do đảng của ông ta đề xuất.

Ngày 2/4, ông Hadi Awang, Chủ tịch đảng Hồi giáo Pan-Malaysia (PAS), dẫn đầu chiến dịch phản bác ý kiến cho rằng luật sharia có các hình phạt tàn nhẫn.

Chủ tịch đảng Hồi giáo Pan-Malaysia (PAS) Hadi Awang - Ảnh: AFP

Đảng PAS của ông Hadi Awang đã đề xuất một dự luật tại Kelantan, thành trì phía Bắc của đảng, cho phép chặt tay kẻ trộm và ném đá kẻ ngoại tình đến chết, tuy nhiên dự luật này khó được thực thi do những hạn chế trên phạm vi liên bang.

Chủ tịch đảng PAS nói, các hình phạt khắc nghiệt theo luật Hồi giáo sharia, như chặt tay và ném đá đến chết, chủ yếu mang tính biểu tượng. “Bản thân các hình phạt của sharia, dù có vẻ rất nghiêm khắc, nhưng hầu như không thể thực thi, vì để đi đến hình phạt cuối cùng đòi hỏi những điều kiện rất nghiêm ngặt”, ông Hadi nói, và khẳng định “không có chuyện 70.000 tội phạm sẽ bị chặt tay”. Tuy nhiên, “mức độ nặng nề của luật tạo ra sự sợ hãi và sẽ ngăn chặn tội phạm”, ông Hadi nêu quan điểm.

Năm ngoái, Vương quốc Hồi giáo Brunei, một nước láng giềng nhỏ bé của Malaysia, bắt đầu thực thi các hình phạt sharia, gây nên nỗi sợ hãi ở Malaysia về quá trình Hồi giáo hóa luật pháp đang được đẩy nhanh.

Dự luật của PAS đã được đệ trình quốc hội nhằm thay đổi hiến pháp, cho phép thực thi các hình phạt sharia hà khắc. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dự luật này sẽ không được thông qua, ngay cả khi nó được sự hậu thuẫn của đảng Hồi giáo cầm quyền. Đó cũng chính là câu trả lời của xã hội Malaysia hiện đại trước âm mưu làm sống lại luật cổ sharia, vốn đã bị chôn vùi trong lịch sử.

 HÒA NINH

(Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Pan-Malaysia, Hadi Awang, sharia, Hồi giáo, chặt tay, ngoại tình, tội phạm


© 2021 FAP
  373,447       37/1,373