Thế giới

Không nhớ nổi khuôn mặt của chính mình vì bệnh lạ

PN - Một người phụ nữ ở Anh mắc phải chứng bệnh lạ khiến cô không thể nhận ra khuôn mặt của chính mình trong gương.

Mất nhận thức khuôn mặt (prosopagnosia) là chứng bệnh mà bệnh nhân không thể nhận ra gương mặt của bất cứ ai, kể cả người thân trong gia đình và ngay bản thân mình - Ảnh: Internet

Natalie Whitear, 35 tuổi gặp rất nhiều khó khăn để có thể nhận ra chồng và các con của mình trong đám đông, thậm chí những người bạn lâu năm cũng trở nên xa lạ đối với cô.

Người mẹ hai con này mắc hội chứng không nhận biết được khuôn mặt (prosopagnosia), một chứng bệnh mà bệnh nhân không thể nhận ra được khuôn mặt của bất kỳ ai, kể cả người thân trong gia đình và ngay bản thân mình.

Natalie Whitear không thể nhận ra khuôn mặt của mình trong gương - Ảnh: Cater News Agency

Chứng bệnh này nặng đến nỗi Whitear không thể nhận ra khuôn mặt của mình trong gương cũng như những đứa con khi cô đón con đi học về. Mặc dù đây là chứng bệnh bẩm sinh, nhưng bệnh tình mới được phát hiện cách đây khoảng ba năm.

“Nếu bạn hỏi tôi về khuôn mặt của một ai đó mà tôi quen biết, thì tôi chịu. Tôi chỉ có thể cười nếu một ai đó tỏ vẻ quen biết tôi. Tôi không thể mô tả được cân nặng, chiều cao, màu tóc của chồng và các con, dù tôi có thể nhớ một vài chi tiết trên khuôn mặt họ. Khi sinh con gái, tôi đã cố ghi nhớ tất cả các chi tiết trên khuôn mặt con nhưng điều này là quá sức đối với tôi. Tôi thích vẽ, nhưng tôi chưa bao giờ vẽ được khuôn mặt của chồng. Tôi luôn để trống khuôn mặt trong mỗi bức tranh mà tôi vẽ anh ấy”, Natalie Whitear kể, “Tôi không thể nhận ra cách đi đứng, cách ăn mặc và giọng nói của những người quen”.

Căn bệnh đã làm cô không thể nhớ được khuôn mặt của chồng và con - Ảnh: Cater News Agency

Natalie Whitear lần đầu phát hiện căn bệnh của mình khi ông chủ của cô nhận thấy cô không thể nhớ những người mà cô đã từng gặp. “Cách đây khoảng hai đến ba năm, ông chủ của tôi nói rằng tôi cần phải nhớ tên của mọi người. Ông ấy nói ông ấy đã từng giới thiệu tôi với nhiều người cách đây vài năm, thế mà giờ đây tôi lại hỏi họ là ai. Tôi đã nói với ông ấy rằng tôi có thể nhớ tên nhưng không thể nhớ rõ khuôn mặt của họ. Khi ấy ông chủ tôi thực sự rất khinh ngạc và tôi nhận ra điều này thật bất thường. Sau đó tôi đã gặp một nhà tâm lý học của Đại học Bournemouth và phát hiện mình mắc chứng bệnh lạ”, Natalie Whitear nói.

Để có thể nhớ các khuôn mặt, Natalie Whitear sử dụng facebook và chụp rất nhiều ảnh về gia đình và bạn bè. Cô cho biết mặc dù chứng bệnh này đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, song cô vẫn nỗ lực từng ngày.

LÊ VÂN
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

không nhớ khuôn mặt, prosopagnosia, Natalie Whitear


© 2021 FAP
  374,167       24/1,151