Thế giới

Phụ nữ Triều Tiên đi bộ ‘hàn gắn sự chia cắt’

PN - Một cuộc đi bộ qua khu vực giới tuyến phi quân sự (DMZ) nhằm kêu gọi thống nhất giữa hai miền Triều Tiên dự định sẽ được tổ chức sắp tới đây nếu được sự cho phép của nhà chức trách Hàn Quốc, sau khi đã nhận được sự đồng ý của chính quyền Bắc Triều Tiên.


Christine Ahn và Gloria Steinem trong một cuộc họp báo ngày 11/3 - Ảnh: AP

Được khởi xướng bởi một số nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng thế giới như bà Gloria Steinem (người Mỹ) và Christine Ahn (người Hàn Quốc), sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22/5 tới để kỷ niệm 70 năm hai miền Triều Tiên bị chia cắt. Bà Ahn cho biết, bà đã nhận được sự cho phép của chính quyền Triều Tiên trong tuần này sau chuyến thăm và làm việc tại Bình Nhưỡng. Một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tại LHQ, ông Kim Song, cho biết, chính quyền nước ông đồng ý cho phép hoạt động này diễn ra sau khi đã có sự thảo luận kỹ lưỡng.

Cuộc đi bộ dự kiến sẽ có sự góp mặt của 2 nhân vật từng được giải Nobel hòa bình, đó là bà Mairead Maguire của Bắc Ireland và bà Leymah Gbowee, người đã có công rất lớn trong việc đàm phán kết thúc cuộc nội chiến kéo dài tại quê hương Liberia của mình. Các nhà tổ chức hy vọng sẽ có 30 phụ nữ miền Bắc đi từ Bình Nhưỡng qua khu vực giới tuyến sang miền Nam trong ngày Phụ nữ quốc tế vì hòa bình và giải trừ quân bị (24/5). Nhận xét về khu vực giới tuyến được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên, bà Steinem nói rằng “khó có thể tưởng tượng một biểu tượng vật chất nào điên rồ hơn trong việc chia cắt con người”.

Giới tuyến phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều nhà ngoại giao quốc tế. Bộ chỉ huy LHQ tại Hàn Quốc (UNC) - lực lượng kiểm soát khu vực DMZ - hứa sẽ tạo mọi điều kiện cho sự kiện, nếu nhận được sự cho phép của chính quyền Hàn Quốc. Các nhà tổ chức cũng muốn nhân sự kiện này kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo các nước và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, tìm biện pháp để kết thúc chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp định hòa bình, khi hai miền đến nay vẫn trong tình trạng đình chiến sau khi cuộc chiến kết thúc năm 1953.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo TIME)
 

www.phunuonline.com.vn

Bán đảo Triều Tiên, đi bộ hòa bình, Bình Nhưỡng, Hàn Quốc


© 2021 FAP
  373,548       56/1,383