Thế giới

Cuộc gặp bốn bên ở Minsk và hy vọng hòa bình cho Ukraine

PN – Tổng thống Nga Putin cho biết bốn nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Đức và Pháp tham gia cuộc đàm phán hòa bình Ukraine đã nhất trí bắt đầu lệnh ngừng bắn từ ngày 15/2.




Những hình ảnh về "cuộc chiến cân não" ở Minsk - Ảnh: Reuters, AP

Trước đó, các nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết, bốn nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Đức và Pháp có thể đã tiến gần đến một thỏa thuận sau cuộc đàm phám kéo dài suốt cả đêm hôm trước về giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ sau hơn 12 giờ đàm phán hòa bình ở thủ đô Minsk của Belarus, nhưng một nguồn tin nói rằng có hy vọng đạt được một thỏa thuận và một nguồn tin khác cho biết một văn kiện sẽ được ký kết. Nhưng văn kiện được ký có thể là là một tuyên bố chung chứ không phải một thỏa thuận đầy đủ, và có thể những người ký tên là các phái viên cấp dưới, chứ không phải là các nhà lãnh đạo bốn nước, nguồn tin thứ hai cho biết.

Cuộc thảo luận hòa bình Minsk diễn ra khi lực lượng ly khai thân Nga đang gây thêm sức ép đối với Kiev bằng cuộc tấn công đẫm máu hôm 10/2 vào thị trấn đường sắt Debaltseve, giết chết 19 binh sĩ Ukraine.

Cuộc nội chiến ở Ukraine đã cướp đi mạng sống của hơn 5.000 người, và Washington hiện đang công khai nói về việc trợ giúp vũ khí cho Kiev để chống lại "sự xâm lăng của Nga", đe dọa làm bùng nổ một cuộc chiến ở trung tâm châu Âu giữa những cựu thù thời “Chiến tranh Lạnh”. Nỗ lực của Berlin và Paris trong việc tổ chức đàm phán hòa bình Minsk là nhằm ngăn chặn viễn cảnh nguy hiểm nói trên.



Châu Âu ghi nhận vai trò hòa giải tích cực của Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp trong cujc khủng hoảng Ukraine - Ảnh: Reuters, AP

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc họp dài hơn dự kiến, bắt đầu tối thứ Tư và tiếp diễn cho đến sáng thứ năm, cùng với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát biểu với báo giới, ông Valeriy Chaly, phụ tác của Tổng thống Ukraine, mô tả cuộc đàm phán bốn bên là "một trận chiến cân não".

Kết quả cuộc đàm phán Minsk chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào ngày 12/2, khi trong chương trình nghị sự khóa họp có vấn đề lệnh trừng phạt chống Nga.

Cuộc đàm phán bốn bên ở thủ đô Belarus diễn ra trong khi một phái đoàn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bắt đầu đàm phán một gói cứu trợ để cứu Ukraine khỏi nguy cơ phá sản.

THIỆN ĐẠO
(Theo Reuters, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Đàm phán hòa bình bốn bên, Minsk, cuộc khủng hoảng Ukraine


© 2021 FAP
  385,499       5/834