Thế giới

Nhóm khủng bố Paris đã mua vũ khí tại Bỉ

PNO – Truyền thông Bỉ hôm 14/1 đưa tin tay súng Hồi giáo người Pháp Amedy Coulibaly, một trong ba kẻ khủng bố bị tiêu diệt cuối tuần trước ở Paris khi tiến hành các vụ tấn công giết chết 17 người, đã mua hầu hết vũ khí cho nhóm tại Bỉ.


Đoạn băng ghi hình Amedy Coulibaly nghi phạm giết nữ cảnh sát Pháp ở Montrouge ngày 8/1 và 4 con tin ở cửa hàng Do Thái ngày 9/1 - Ảnh AFP

Báo Flemish Het Laatste Nieuws cho biết khẩu súng AK và súng phóng rocket anh em Said và Cherif Kouachi dùng trong vụ tấn công tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo đã được Coulibaly mua gần ga xe lửa Gare du Midi ở Bỉ với giá chưa đến 7.000 USD.

Súng trường tấn công Scorpio mà Coulibaly dùng trong vụ bắt con tin tại siêu thị Do Thái ở khu Đông Paris cũng được mua từ Brussels, tờ báo trích dẫn “nguồn tin đáng tin cậy” của mình, tuy nhiên các công tố viên Bỉ chưa bình luận gì về tin này.

Đáng chú ý, hãng tin Bỉ Belga cho biết ngày 13/1 một kẻ buôn lậu khét tiếng ở Charleroi, phía Nam Brussels, đã ra đầu thú cảnh sát và nói rằng y đã liên lạc với Coulibaly trong những tháng gần đây. Theo lời khai của y với cảnh sát, Coulibaly từng muốn mua một chiếc xe. Khi lục soát nhà kẻ buôn lậu, cảnh sát phát hiện các giấy tờ cho thấy Coulibaly muốn mua vũ khí và đạn dược, trong đó có một khẩu súng lục Tokarev là loại tên khủng bố này đã sử dụng khi tấn công siêu thị Do Thái ngày 9/1. Hãng tin Belga xác nhận cảnh sát đã bắt giữ tên buôn lậu súng.

Trong khi đó, nhật báo Bỉ Flemish De Standaard nói những tuyên bố về việc Coulibaly mua vũ khí ở nước này “mới chỉ là giả thuyết”. Nhưng tờ báo cũng dẫn ra một tin tức đăng trên trang web Mediapart ở Pháp rằng Couilbaly đã cố gắng mua vũ khí tại Bỉ hồi năm 2010.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Couilbaly, tấn công khủng bố, Paris, Bỉ


© 2021 FAP
  386,321       7/841