Thế giới

“Bà đầm thép” Brazil tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

PNO – Ngày 1/1/2015, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai của mình.


Nói chuyện với hàng ngàn người ủng hộ chờ đợi bên ngoài dinh tổng thống Planalto, bà Rousseff tuyên bố sẽ mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo - Ảnh: EPA

"Chưa bao giờ có nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu, chưa bao giờ có nhiều người Brazil có thể tiếp cận được với giáo dục như hiện nay”, vị Tổng thống 67 tuổi nói. Nhưng chính phủ của bà cũng đang phải đối mặt với một vụ bê bối tham nhũng lớn liên quan đến công ty dầu khí quốc gia Petrobras.


Bà Rousseff đến tòa nhà Quốc hội cùng với con gái Paula - ảnh: EPA

Bà Rousseff tuyên thệ tại Quốc hội ở Brasilia - Ảnh: EPA

Bà Rousseff hứa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ thứ hai - Ảnh: AFP

Hàng ngàn người ủng hộ bà Rousseff hân hoan chào đón sự kiện lễ nhậm chức của bà tại thủ đô Brasilia. Nhiều người đã được mặc áo màu đỏ của Đảng Công nhân (PT), chính đảng đã nắm quyền từ năm 2003.

Tổng thống Bolivia Evo Morales cùng nhiều nhà lãnh đạo Mỹ La tinh tham dự lễ nhậm chức của người đồng cấp Brazil - Ảnh: AFP

Bà Rousseff từng là trợ thủ đắc lực dưới thời Tổng thống huyền thoại Lula (phải) - Ảnh: AP

"Chúng ta đã giúp 36 triệu người thoát khỏi đói nghèo cùng cực”, bà nói với các nhà lập pháp tại Quốc hội Brazil. "Đây là thời gian để theo đuổi những mục tiêu mới. Người dân Brazil muốn có các dịch vụ y tế và giáo dục chất lượng cao, an ninh và tham nhũng mà được giải quyết. Người dân Brazil cũng hiểu đây là một quá trình lâu dài, và tôi được tái đắc cử để thực hiện những thay đổi lớn Brazil đang cần", bà nói.


Biểu tình phản đối tham nhũng bên ngoài trụ sở công ty dầu khí Petrobras ở Rio de Janeiro -Ảnh: Reuters

Tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Brazil có các vị nguyên thủ và lãnh đạo từ hơn 130 quốc gia, trong số đó có các nhân vật như Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Uruguay Jose Mujica, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Dilma Rousseff, nhậm chức


© 2021 FAP
  391,513       1/904