Thế giới

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc

PNO – Ngày đầu năm 2015, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng mở các cuộc đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc. Đây là dấu hiệu tích cực, thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai miền.

Chủ tịch Kim sẵn sàng mở các cuộc đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc - Ảnh: Internet

 Trong thông điệp năm mới được truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Kim nhấn mạnh: “Chúng ta nên viết lại trang sử mới cho mối quan hệ liên Triều. Không có lý do gì ngăn cản chúng ta tổ chức đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc”.

Ông Kim Jong-un còn gọi đây là một “sự thay đổi lớn” trong quan hệ vốn đang căng thẳng.

Thông điệp trên được Chủ tịch Kim Jong – un đưa ra sau khi Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae đề xuất đàm phán cấm cao với Triều Tiên trong tháng Giêng này.

Vòng đàm phán cấp cao gần đây nhất diễn ra vào tháng 2/2014. Trong thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul căng thẳng khi Triều Tiên đổ lỗi Hàn Quốc “dung túng” cho các nhà hoạt động phát tờ rơi chống Bình Nhưỡng dọc khu vực biên giới.

Tuy nhiên Seoul đã bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng, buộc Hàn Quốc phải cấm các hoạt động này. Seoul cho rằng chính quyền không thể can thiệp vào hoạt động cá nhân của các công dân.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Guardian)

www.phunuonline.com.vn

Kim Jong-un, Triều Tiên, Hàn Quốc, đàm phán


© 2021 FAP
  391,843       1/905