Thế giới

Y tá nhiễm Ebola ở Anh có thể điều trị bằng huyết thanh

PNO - Nữ y tá nhiễm Ebola Pauline Cafferkey có thể được điều trị bằng phương pháp huyết thanh từ những bệnh nhân nhiễm Ebola đã hồi phục.

Nữ y tá người Anh Pauline Cafferkey nhiễm virus Ebola ở Sierra Leone và đang được điều trị tại quê nhà - Ảnh: BBC

 Y tá người Anh William Pooley đã hiến tặng huyết thanh cho Pauline. Bên cạnh đó, nữ y tá nhiễm Ebola sẽ được điều trị bằng thuốc kháng khuẩn, thế nhưng thuốc ZMapp được dùng chữa trị cho y tá William Pooley đã hết.

William Pooley hồi phục vào tháng Chín sau khi chữa trị tại Bệnh viện Royal Free, miền Bắc London. Đây cũng là nơi nữ y tá mới nhiễm virus Ebola Pauline Cafferkey đang điều trị. Vì bệnh nhân William Pooley đã bình phục, nên huyết thanh của người này có thể giúp điều trị các bệnh nhân khác. Tuy nhiên phương pháp điều trị cho y tá Cafferkey do chính cô và bác sĩ điều trị quyết định.

Nữ y tá Cafferkey được chẩn đoán nhiễm Ebola sau khi từ Sierra Leone trở về Glasgow, Anh. Cô đi cùng nhóm nhân viên y tế Save the Children đến Sierra Leone. Trên đường trở về Anh, những người này có quá cảnh ở Casablanca, Marocco. Theo các bác sĩ điều trị cho Pauline thì hiện cô đã có thể ngồi dậy, nói chuyện và ăn uống. Dấu hiệu này cho thấy tình hình Pauline khá lạc quan. 

Cơ quan y tế Anh cho biết bệnh của cô Cafferkey đang ở trong giai đoạn đầu và nguy cơ mắc bệnh của những hành khách đi cùng cô là rất thấp. Một phần ba của 132 hành khách trên chuyến bay từ Casablanca về Heathrow đã được kiểm tra sức khỏe.

Virus Ebola làm 7.800 người thiệt mạng kể từ khi bùng phát dịch cách đây một năm. Tổ chức y tế thế giới WHO cho biết số người bị nhiễm virus ở Sierra Leone, Liberia và Guinea đã vượt qua con số 20.000.

LÊ VÂN ANH
(Theo BBC)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Pauline Cafferkey, Sierra Leone


© 2021 FAP
  392,493       54/1,163