Thế giới

Thiết bị phát hiện nhanh Ebola được thử nghiệm ở Guinea

PNO - Thiết bị có thể phát hiện nhanh các ca nhiễm virus Ebola trong vòng 15 phút đang được thử nghiệm ở Guinea. Thông qua phân tích máu và nước bọt, thiết bị này giúp phát hiện các ca nhiễm nhanh hơn sáu lần...

Nhân viên y tế đang thi hành nhiệm vụ - Ảnh: Getty Images

Việc cho kết quả nhanh đồng nghĩa với việc những ca bị lây nhiễm sẽ sớm được cách ly và điều trị, tăng cơ hội sống sót đối với các bệnh nhân. Bác sĩ Val Snewin thuộc Viện Wellcome Trust cho biết: “Thiết bị xét nghiệm cho ra kết quả nhanh chóng và đáng tin cậy. Đây có thể là công cụ chính giúp con người kiểm soát được dịch bệnh, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Bệnh nhân sẽ sớm được cách ly và điều trị. Điều này không những tăng cơ hội sống đối với bệnh nhân mà còn giúp ngăn chặn sự lây lan virus nguy hiểm.

Thiết bị phát hiện Ebola là một thiết bị dạng que - Ảnh: science-et-vie

Các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu chế tạo thiết bị xét nghiệm phù hợp với những bệnh viện ở vùng xa xôi, những nơi không có điện hoặc thường xuyên bị mất điện.” Thiết bị mới sẽ được thử nghiệm tại trung tâm điều trị Ebola ở thủ đô Conakry, Guniea. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ phát triển một “phòng thí nghiệm di động” hoạt động nhờ vào năng lượng mặt trời, phù hợp với những nơi không có điện. Dự án có tổng trị giá 6.5 triệu Bảng Anh được Quỹ Wellcome (Anh) đồng tài trợ.

Việc thử nghiệm thiết bị phát hiện nhanh Ebola tại Guinea diễn ra giữa lúc tổng thống Pháp François Hollande có chuyến thăm Guinea ngày hôm qua (28/11). Đây là vị quan chức phương Tây đầu tiên thăm nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại các nước Tây Phi.

Tổng thống Pháp là lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm vùng có dịch bệnh - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp đã đến thăm hỏi các nhân viên y tế tại bệnh viện Donka ở thủ đô Conakry và hứa sẽ tài trợ 125 triệu USD cho cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola. Paris cũng hứa sẽ thành lập hai trung tâm huấn luyện nhân viên y tế, một ở Pháp và một ở Guniea để giúp Tây Phi ứng phó với tình hình dịch bệnh.

LÊ VÂN ANH
(Theo Guardian, Aljazeera)

www.phunuonline.com.vn

Guinea, thiết bị phát hiện Ebola, Tổng thống Pháp


© 2021 FAP
  399,886       4/583