Thế giới

Sierra Leone: nhân viên y tế đổ xác nạn nhân Ebola ra đường

PNO - Nhân viên mai táng y tế Sierra Leone đổ xác của 15 nạn nhân tử vong vì dịch bệnh Ebola ở bên ngoài bệnh viện để phản đối việc họ không được nhận mức lương phù hợp.

 Người dân địa phương cho biết 15 xác bị bỏ ở thành phố miền đông Kenema. Trong số đó, ba xác bị “vứt” ở cửa ra vào bệnh viện để ngăn không cho người ngoài vào bệnh viện.

Nhân viên y tế  Sierra Leone biểu tình bằng việc “vứt” xác bệnh nhân Ebola ra đường - Ảnh: AFP

Abdul Wahab Wan, người đứng đầu Đội ứng phó Ebola của thành phố này cho biết, hai trong số các xác chết bị vứt giữa đường là trẻ em. Phát ngôn viên của những nhân viên y tế biểu tình, (người này được giấu tên) cho biết họ đã không được nhận tiền phụ cấp xứng đáng cho công việc quá vất vả và nguy hiểm này trong hơn bảy tuần qua.

Chính quyền địa phương vẫn biết những nhân viên mai táng chưa được nhận đủ tiền lương song vẫn sa thải họ. Sidi Yahya Tunis, phát ngôn viên của trung tâm ứng phó Ebola Quốc gia nói: “Việc phơi xác ngoài đường là một hành động vô nhân tính và không bao giờ được chấp nhận trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Ông cũng nói thêm chính phủ đã giải ngân kinh phí về đội quản lý y tế thành phố.

Nhân viên y tế tại Liberia và Sierra Leone trong thời gian qua liên tục biểu tình do không được trả lương xứng đáng và điều kiện lao động không đảm bảo. Cách đây hai tuần, công nhân y tế đã đình công tại Sierra Leone. Sierra Leone là điểm nóng của dịch bệnh Ebola tại Tây Phi.

Liberia và Guinea đã có thể kiểm soát được dịch bệnh, trong khi tỷ lệ lây nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng tại Sierra Leone.

Hôm qua, một nguồn tin, cho biết bác sĩ Aiah Solomon Konoyeima của Sierra Leone được xét nghiệm dương tính với virus Ebola. Tất cả bảy bác sĩ người Sierra Leone trước đó bị dương tính với Ebola đều đã tử vong. Liên Hiệp Quốc cho biết, có lẽ mục tiêu kiểm soát bùng phát dịch bệnh vào đầu tháng 12/2014 sẽ không thành.

Hôm qua Trung Quốc công bố việc thực hiện các biện pháp ứng phó với Ebola. Thứ trưởng y tế Trung Quốc Cui Li cho biết: “Hơn 600 nhân viên và các chuyên gia y tế của Trung Quốc đã đến Tây Phi, và con số này sẽ tăng lên 1.000 trong thời gian tới”.

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ về tài chính cũng như quân đội từ Mỹ và Anh, song hệ thống y tế và cơ sở hạ tầng yếu kém đã gây cản trở lớn cho chiến dịch kiểm soát dịch Ebola tại Tây Phi.

LÊ VÂN ANH
(Theo Aljazeera)

www.phunuonline.com.vn

Sierra Leone, Liberia, Ebola, vứt xác, nhân viên y tế


© 2021 FAP
  400,101       1/575