Thế giới

Hà Lan báo động virus cúm gia cầm

PNO – Nhà chức trách Hà Lan hôm Chủ nhật (16/11) đã ban hành lệnh cấm vận chuyển gia cầm ở nước này sau khi phát hiện một chủng cúm gia cầm truyền nhiễm có thể lây sang người.

Khoảng 150.000 con gà tại một trang trại ở Hekendorp sẽ bị cơ quan y tế Hà Lan tiêu hủy sau khi phát hiện một chủng cúm gia cầm - Ảnh: AFP, dw.de

Tuyên bố của chính phủ Hà Lan cho biết loại cúm có khả năng gây bệnh cao được phát hiện tại một trang trại ở Hekendorp trung tâm nước này rất nguy hiểm đối với gia cầm và "việc lây nhiễm có thể lan từ động vật sang người". Sau khi phát hiện chủng cúm này, cơ quan y tế Hà Lan sẽ tiêu hủy khoảng 150.000 con gà tại trang trại nói trên.

Cúm gia cầm giết chết gà và đe dọa đến sức khỏe những người xử lý gia cầm bệnh. Chủng cúm gia cầm H5N1 đã giết chết hơn 400 người, chủ yếu là ở Đông Nam Á vào năm 2003. Một chủng cúm gia cầm khác, H7N9, cướp đi sinh mạng của 170 người kể từ khi xuất hiện năm 2013 ở Trung Quốc.

Lệnh cấm vận chuyển gia cầm của Hà Lan kéo dài tối đa 72 giờ và bao gồm cấm di chuyển gia cầm, trứng cũng như phân gà. Tuy nhiên, trong vòng bán kính 10 km xung quanh trang trại có dịch, lệnh cấm có thể kéo dài đến 30 ngày.

Nhà chức trách Hà Lan đã tiến hành xét nghiệm tại 16 trang trại khác trong khu vực và đưa ra các quy định hạn chế mới cho du khách. Săn bắn giờ đây cũng bị cấm trên phạm vi toàn quốc.

Theo truyền thông Hà Lan, chủng cúm gia cầm H7N7 ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hà Lan vào năm 2003 và cơ quan y tế nước này đã tiêu hủy khoảng 30 triệu gia cầm trong một nỗ lực để dập tắt ổ dịch.

THANH HIỀN
(Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Hà Lan, cúm gia cầm, cấm vận chuyển


© 2021 FAP
  400,510       3/589