Thế giới

Thêm một con tin người Mỹ bị IS chặt đầu

PNO - Một đoạn băng video được các tay súng IS phát tán, cho thấy con tin, cũng là nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul-Rahman Kassig đã bị chặt đầu. Nhà Trắng đang điều tra tính xác thực

 Trong đoạn băng, một tay súng trùm kín mặt đứng cạnh “nạn nhân” và cho biết đây chính là Abdul -Rahman Kassig. Anh Kassig có tên thật là Peter Kassig đã bị bắt hồi năm ngoái.

Gia đình anh (sinh sống ở bang Indiana, Mỹ) cho biết, hiện tại họ cũng đang chờ thông tin xác nhận từ phía chính phủ và không đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin kinh hoàng này.

Mỹ và LHQ đang điều tra tính xác thực của đoạn băng nói trên - Ảnh: Daily Mail

Trong những đoạn băng trước, cảnh hành quyết diễn ra ở sa mạc nhưng đoạn băng lần này cuộc “trừ khử” lại diễn ra ở một thị trấn xa xôi.

Nếu cái chết của Kassig là sự thật, nhân viên cứu trợ 26 tuổi này sẽ là con tin thứ năm bị các tay súng IS hành quyết. Trước đó, hai người Anh Alan Henning và David Haines và hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff cũng bị hành quyết dã man.

Kẻ thực hiện màn hành quyết Kassig đã tỏ rõ thái độ cho thấy IS không có ý định giảm “cơn khát máu”. Người này tiếp tục kêu gọi những người ủng hộ IS hãy gia nhập lực lượng này.

Hội đồng bảo an LHQ cho biết, cơ quan tình báo đang làm việc khẩn trương để xác nhận tính xác thực của đoạn băng.

Một trong những tay súng bịt mặt xuất hiện trong đoạn băng có dáng người giống với Jihadi John, phiến quân người Anh đã thực hiện bốn vụ hành quyết trước.

Đoạn băng hành quyết Kassig được công bố cùng ngày với thông tin chưa được xác thực đăng tải trên MailOnline (Anh) rằng Jihadi John bị thương trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào cứ địa của IS.

Kassig từng tham gia chiến trường Iraq. Sau đó anh đến chiến trường Li Băng vào tháng 5/2012 và làm việc cho các bệnh viện ở biên giới chuyên chữa trị các bệnh nhân là người Palestine tị nạn.

Sau đó, Kassig đã thành lập tổ chức Viện trợ và đối khó khẩn cấp đặc biệt (SERA) rồi chuyển các hoạt động tới miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Kassig tập trung vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực biên giới Syria và hỗ trợ điều trị dân thường bị thương, đồng thời huấn luyện nhân viên y tế tại Syria.

HOÀNG PHƯƠNG
(BBC)

www.phunuonline.com.vn

IS, chặt đầu con tin, Abdul-Rahman Kassig, Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ


© 2021 FAP
  400,659       2/591