Thế giới

Liberia dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về Ebola

PNO - Tổng thống Liberia hôm 13/11 cho biết bà sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp áp đặt để kiểm soát dịch Ebola đang tàn phá đất nước này.

Chôn cất nạn nhân Ebola tại vùng ngoại ô Monrovia, Liberia - Ảnh: AP

Tuyên bố của Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf được đưa ra trong bối cảnh Mali mới tuyên bố người thứ tư tử vong vì Ebola ở thủ đô nước này và tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) công bố tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ở Tây Phi nhằm tăng tốc tìm kiếm thuốc điều trị đối với loại virus đã giết chết hơn 5.100 người.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf nói nước này đã đạt đủ tiến bộ để dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp, nhưng bà cũng lưu ý động thái này không có nghĩa là dịch bệnh đã kết thúc. Các trường hợp lây nhiễm Ebola ở thủ đô Monrovia đã suy giảm, mặc dù mới xuất hiện thêm điểm nóng mới gần biên giới với Sierra Leone.

Các biện pháp khẩn cấp ở Liberia đã đóng cửa trường học, cấm các cuộc tụ họp đông người, đóng cửa một số chợ và cho phép chính phủ hạn chế việc đi lại của người dân. Trường học vẫn đóng cửa, nhưng các quan chức bắt đầu thảo luận ngày mở cửa trở lại.

Tổ chức MSF hôm 13/11 cho biết họ sẽ tổ chức thử nghiệm lâm sàng bắt đầu từ tháng 12 tới tại ba trung tâm điều trị Ebola ở Tây Phi để dùng thử các loại thuốc mới nhằm rút ngắn quá trình tìm kiếm thuốc thông qua cách thức thông thường là nghiên cứu với động vật và người khỏe mạnh.

Tiến sĩ Annick Antierens, điều phối viên quan hệ đối tác điều tra nghiên cứu của MSF cho biết hai loại thuốc được lựa chọn để thí nghiệm là thuốc kháng virus của Nhật Bản và Mỹ, cùng với việc sử dụng “huyết tương dưỡng”, là máu có kháng thể hữu ích được lấy từ những người sống sót sau khi điều trị khỏi Ebola.

Các thử nghiệm riêng biệt cũng được tiến hành bởi ba đối tác nghiên cứu khác của Mỹ, Pháp và Bỉ, có sự tham gia của WHO và quan chức y tế các nước vùng dịch. Kết quả một số các thử nghiệm dự kiến sẽ công bố vào đầu năm 2015.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, CNN)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, MSF, thử nghiệm thuốc, Tây Phi


© 2021 FAP
  400,978       1/603