Thế giới

Người tị nạn Syria 'không chốn nương thân'

PNO - Hàng ngàn thường dân Syria đang phải đối mặt với việc không thể tìm được một nơi ẩn náu an toàn trước cuộc chiến kéo dài...

Dòng người tị nạn đổ về các khu vực biên giới Syria - Ảnh: Reuters

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm nay đã khiến hơn 7 triệu người Syria rời bỏ nhà cửa, trong đó có 3,3 triệu người trốn sang các quốc gia láng giềng như Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ v.v..

Năm 2013, mỗi tháng có hơn 150 ngàn người Syria vượt biên qua các nước láng giềng, theo báo cáo của Hội đồng người tị nạn Na Uy (NRC) và Ủy ban cứu hộ quốc tế (IRC), nhưng trong tháng 9/2014 con số này chỉ là 18.453 người.

Trại tị nạn Zaatari (Jordan) là chốn nương náu của hang chuc ngan nguoi Syria - Ảnh: Syria

“Các quốc gia láng giềng vốn đang phải chịu gánh nặng từ hàng triệu người tị nạn Syria đã áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế cho phép người tị nạn vượt qua biên giới…Điều này khiến số người bị đẩy ra xa các khu vực biên giới và đối diện với thực tế không nơi trú ẩn đang tăng cao”, Tổng thư ký NRC Jan Egeland nói và cho biết thêm, cứu trợ quốc tế đã không đến được với những cộng đồng gặp nhiều khó khăn nhất ở Syria. Ông cũng đánh giá phương pháp tiếp cận của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng thông qua hỗ trợ các quốc gia láng giềng của Syria chứ không nhằm tái định cư người tị nạn là một thất bại và “Chúng ta đang chứng kiến mối liên kết giữa cộng đồng quốc tế với hàng triệu người dân Syria bị đổ vỡ hoàn toàn”.

Liên Hiệp Quốc đã nỗ lực kêu gọi tài trợ 3,7 tỉ USD nhằm giúp đỡ người tị nạn Syria nhưng con số đóng góp mới chỉ đạt được 53%. Chủ tịch IRC David Miliband cho rằng có rất nhiều việc mà thế giới có thể làm để chia sẻ những gánh nặng với các nước láng giềng Syria. Ông nói: “ Số người tị nạn được tái định cư ngoài khu vực trong 3 năm qua ít hơn số người đã phải rời bỏ Syria trong một tháng vừa rồi. Đó là một thất bại đáng buồn của sự đoàn kết quốc tế”.

Ba mẹ con người Syria chờ được tiếp nhận vào trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo UNHCR, cho đến nay, có 1,14 triệu người Syria đang tị nạn tại Lebanon, hơn 1 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần 620 ngàn ở Jordan và khoảng 400 ngàn người tại Iraq và Ai Cập. Trong khi đó, các nước giàu ở phương Tây cam kết sẽ tái định cư một số lượng rất khiêm tốn: Đức 28.500 người, Pháp 500 người và Anh chỉ vài trăm người.

UNHCR cũng dự báo, khoảng 1 triệu người tị nạn Syria và Iraq có thể không nhận được bất kỳ khoản viện trợ mùa đông nào trong năm nay do thiếu hụt tài trợ và sự gia tăng mạnh của dòng người di tản.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Syria, người tị nạn, UNHCR


© 2021 FAP
  400,905       1/603