Thế giới

Ebola giết chết hơn 5.000 người ở Tây Phi

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 12/11 cho biết đại dịch Ebola ở Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của 5.160 người, trong đó 3 cái chết mới được công bố ở Mali.

Các chuyên gia y tế cho rằng tốc độ lây nhiễm Ebola quan trọng hơn số người chết - Ảnh: PA

Đến nay, Ebola đã lây chiễm hơn 14.000 người, hầu hết là ở Tây Phi. Đáng chú ý, tốc độ lây nhiễm virus đã giảm ở Guinea và Liberia, nhưng vẫn còn cao ở Sierra Leone, với nguyên nhân được các chuyên gia nêu ra là Sierra Leone thiếu các nguồn lực cần thiết để khống chế dịch.

WHO cho biết, chỉ có 19 trong số 53 trung tâm điều trị đã lên kế hoạch ở Tây Phi là đang hoạt động, trong khi số các đội mai táng hoạt động cũng chỉ 140 trong tổng số 370 đội mai táng đã được đào tạo.

Các chuyên gia y tế lập luận rằng tốc độ lây nhiễm Ebola quan trọng hơn tổng số người chết, vì nó phản ánh tình trạng lan truyền của virus giết người này.

Liberia đã có hơn 2.830 người chết vì Ebola, con số này ở Guinea và Sierra Leone cũng đã vượt quá 1.100 người, theo số liệu cập nhật của WHO. Ngoài ba nước Tây Phi nói trên, Nigeria có 8 ca tử vong do Ebola, Mali có 4 trường hợp và Mỹ có 1 trường hợp.

Trong một diễn biến mới nhất, hàng trăm nhân viên y tế tại một bệnh viện chuyên điều trị Ebola ở Sierra Leone đã đình công hôm 12/11, nguyên nhân là do chính phủ không trả cho họ khoản “trợ cấp nguy hiểm” 100 USD mỗi tuần mà Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) cung cấp cho bệnh viện.

Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết họ sẽ gửi tổng cộng 3.000 quân đến Liberia để chống lại dịch bệnh Ebola.

THANH HIỀN
(Theo BBC, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, WHO, Tây Phi, Mali


© 2021 FAP
  401,287       2/601