Thế giới

Bồ Đào Nha bắt quan chức cấp “visa vàng” cho người Trung Quốc

PNO – Cảnh sát Bồ Đào Nha hôm 13/11 đã bắt người đứng đầu Cảnh sát biên phòng và 10 người khác trong một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến việc cấp cái gọi là "visa vàng" cho các nhà đầu tư nước ngoài giàu có...


Các biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc ngự trên ban công các ngôi nhà dân gần quảng trường Martim Moniz tại Lisbon (Bồ Đào Nha) - Ảnh: Bloomberg

Bộ Nội vụ và Bộ Môi trường nằm trong số hơn một chục địa điểm bị lục soát, cùng với các văn phòng liên quan đến Bộ Tư pháp và các trụ sở của Cảnh sát biên phòng.

"Không ai được phép đứng trên luật pháp, đã hết thời né tránh được pháp luật”, Bộ trưởng Tư pháp Paula Teixeira Cruz nói và kêu gọi những người làm hoen ố hình ảnh các cơ quan công quyền phải từ chức.

Hãng thông tấn LUSA dẫn nguồn tin cảnh sát và chính phủ cho biết những người bị bắt bao gồm Manuel Jarmela Palos, người đứng đầu cơ quan Cảnh sát biên phòng (SEF), và một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp.

SEF là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát biên giới và cấp phép cư trú cho công dân nước ngoài sinh sống hợp pháp tại Bồ Đào Nha.

Văn phòng công tố Bồ Đào Nha cho biết đã có 60 cuộc đột kích diễn ra trên toàn quốc và một số lệnh bắt đã được ban hành đối với tội danh "tham nhũng, đút lót, bòn rút công quỹ và rửa tiền".

Bồ Đào Nha bắt đầu áp dụng chương trình "visa vàng" từ năm 2012, khi nước này đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ công. Theo chương trình này, các nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản giá trị từ 500.000 tiền Bồ Đào Nha (619.000 USD) trở lên và duy trì trong ít nhất 5 năm, thì có quyền cư trú ở Bồ Đào Nha và quan trọng hơn, được đi lại miễn thị thực trong toàn bộ khu vực Schengen của Liên minh châu Âu.

Từ khi ra mắt đến nay, chương trình này đã thu về cho Bồ Đào Nha hơn 1 tỷ euro, và tổng cộng đã có 1.649 “visa vàng” được cấp, chủ yếu là cho các công dân Trung Quốc.

Các sự lựa chọn khác để có quyền cư trú ở Bồ Đào Nha bao gồm việc chuyển ít nhất 1 triệu euro vào nước này hoặc tạo ra ít nhất 10 việc làm mới ở đây.

Một khi quyền cư trú được cấp, người hưởng lợi chỉ cần phải sống mỗi năm 7 ngày ở Bồ Đào Nha.

Các đảng chính trị cánh tả hôm 13/11 cho biết họ có kế hoạch chất vấn Phó Thủ tướng Paulo Portas về vấn đề “visa vàng” tại Quốc hội.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Bồ Đào Nha, Trung Quốc, bất động sản


© 2021 FAP
  401,015       2/603