Thế giới

Một học sinh Hàn Quốc tự tử trước ngày thi đại học

PNO - Ngày 13/11, gần 650.000 thí sinh cả nước Hàn Quốc tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, một kỳ thi mang tính quyết định đối với tương lai của thế hệ trẻ nước này.


Các thí sinh căng thẳng trong kỳ đại học - Ảnh: AFP

Để có đủ tự tin tham gia kỳ thi đại học, các thí sinh được trang bị kiến thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế của trường tiểu học. Căng thẳng và áp lực trong học tập khiến trẻ em Hàn Quốc “kém hạnh phúc”. Sự căng thẳng này cũng là nguyên nhân làm cho nhiều thanh thiếu niên Hàn Quốc bị trầm cảm, thậm chí là tự sát. Đó cũng là lý do vì sao một cậu bé 17 tuổi đã nhảy lầu tự tử đêm hôm qua. Trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn Yonhap, cha mẹ nạn nhân cho biết con trai họ quá căng thẳng khi đến gần ngày thi.

Sự thành công của kỳ thi đại học đồng nghĩa với việc an ninh được giữ vững tại các điểm thi. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, cả nước phải hoàn toàn “trật tự” để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 1.257 cụm thi trên toàn quốc. Bộ giao thông vận tải ban hành lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến và đi trong thời gian 40 phút của môn thi nghe (Listening). Các hoạt động quân sự cũng được sắp xếp lại thời gian diễn luyện. Trong vòng bán kính 20m xung quanh các cụm thi, hoạt động giao thông gần như bị cấm tuyệt đối. Tất cả các văn phòng công vộng, trụ sở tài chính và thị trường chứng khoáng cũng mở cửa chậm một giờ so với bình thường. Đường phố gần như vắng bóng người qua lại, thí sinh đến đúng giờ để tham gia kỳ thi.

Quá căng thẳng trước kỳ thi, các thí sinh đã tự khích lệ bản thân bằng việc mang theo bên mình những tấm “bùa may mắn”. Bên cạnh áp lực đè nặng lên các thí sinh, các bậc phụ huynh cũng lo lắng không kém gì con em mình. Nhiều phụ huynh đến các nhà thờ, đền chùa để cầu may cho con cái và khẩn cẩu thần linh “phù hộ” cho con đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Trên các trang mạng xã hội, những tin nhắn may mắn được lan truyền và chia sẻ nhằm khích lệ tinh thần sĩ tử. Song bên cạnh đó cũng có những thông điệp cảnh báo: “Đừng làm điều dại dột!”. “Đừng tự sát chỉ vì bạn quá căng thẳng trong kỳ thi, có rất nhiều người không được vào giảng đường đại học nhưng vẫn thành công trong cuộc sống”.

Đối với người dân Hàn Quốc, thành công của kỳ thi đại học mở ra một cánh của rộng đối với tương lai: Họ có thể có một sự nghiệp thành đạt và một cuộc hôn nhân như mong đợi. Cũng chính vì thế mà các bậc phụ huynh ở nước này rất “chịu chi” và “đầu tư” cho con em. Theo thống kê của Bộ giáo dục Hàn Quốc, năm ngoái, các bậc phụ huynh đã chi 19.000 tỷ won (17.5 tỷ USD) cho việc học thêm của con em. Con số này tương đương 1.5% tổng GDP của cả nước.

NHI TRẦN
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, giáo dục, thi đại học, áp lực thi cử, tự tử


© 2021 FAP
  400,424       1/588