Thế giới

Tổng thống Obama xác nhận Kassig bị ‘ác quỷ’ IS chặt đầu

PNO - Nhân viên cứu trợ người Mỹ, cựu chiến binh Peter Kassig, là con tin phương Tây thứ năm bị các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu...

Nhân viên cứu trợ Kassig ở Syria - Ảnh: AFP/Kassig family 

Kassig bị bắt làm con tin trong hơn một năm, từ ngày 1/10/2013. Chàng trai 26 tuổi này đã cải đạo sang Hồi giáo trong thời gian bị giam cầm và lấy tên mới là Adbul-Rahman Kassig.

Kassig nguyên là quân nhân Mỹ phục vụ tại Trung Đông, anh trở về Mỹ với tư cách là một nhân viên y tế và có nguyện vọng muốn giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh. Ra đi từ bang nhà Indiana (Mỹ), Peter Kassig đã thành lập nhóm ứng cứu và hỗ trợ khẩn cấp (SERA), một tổ chức phi chính phủ giúp đỡ người Syria chạy trốn cuộc nội chiến trong nước. Anh bị bắt cóc trên đường đến Deir Ezzor ở miền đông Syria đầu tháng 10 năm ngoái.

Được hỏi về hành động man rợ mới của chiến binh IS, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định công dân Mỹ Kassig đã bị “ác quỷ” chặt đầu, chúng thuộc về nhóm khủng bố mà thế giới đã gọi đúng tên là những kẻ vô nhân đạo.

Đoạn băng Kassig bị chặt đầu trên mạng đã được xác minh tính xác thực - Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố của gia đình, cha mẹ Kassig – ông bà Ed và Paula nói: "Chúng tôi đau lòng khi biết con trai của chúng tôi, Abdul-Rahman Peter Kassig, đã bị tước đi cuộc sống khi dành tình yêu của mình cho người dân Syria và mong muốn có thể giảm bớt đau khổ của họ”. Gia đình Kassig bày tỏ sự đau lòng đối với các con tin phương Tây khác đã bị hành quyết và đề nghị cầu nguyện cho sự trở về an toàn của con tin khác.

Nhà báo Mỹ James Foley là người phương Tây đầu tiên bị IS hành quyết và tung video clip lên mạng Internet. Tiếp theo là cái chết của các con tin Steven Sotloff (nhà báo Mỹ), David Haines và Alan Henning (nhân viên cứu trợ người Anh).

"Peter thực sự tin rằng một cá nhân có thể tạo ra một sự khác biệt trong thế giới thông qua tình yêu, lòng từ bi và trí tuệ của mình”, giáo sư Margaret Brabant, một giáo viên của Kassig tại Đại học Butler thành phố Indianapolis nói. Theo bà, “đó là thông điệp mà Peter muốn truyền đạt”.

TỐ QUYÊN
(Theo CNN, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

IS, chặt đầu, con tin Mỹ


© 2021 FAP
  400,636       6/589