Thế giới

IS vét lính trẻ em cầm súng "thánh chiến"

PNO – Người ta nhìn thấy những thanh thiếu niên mặc đồng phục đen và đeo băng “cảnh sát Hồi giáo” mang súng đứng gác đứng gác ở các trạm kiểm soát và nút giao thông nhộn nhịp tại Mosul...


IS thu hút trẻ em cầm súng thánh chiến - Ảnh: AP

Ở Raqqa – thủ đô thực tế của IS tại Syria - các cậu bé tham dự trại huấn luyện và các khóa học tôn giáo trước khi ra mặt trận. Những người khác làm nấu ăn hay bảo vệ tại các trụ sở IS, hoặc làm gián điệp thu thập thông tin cho chiến binh thánh chiến.

Trên khắp khu vực rộng lớn do IS kiểm soát, “nhà nước” này đang tích cực cưỡng ép trẻ em cầm súng chiến đấu và các hành động bạo hành chống lại những người dễ bị tổn thương, theo các nguồn tin do các nhân chứng, các nhà hoạt động, các chuyên gia độc lập và các nhóm nhân quyền thu thập.

Tại thị trấn Kobani phía Bắc Syria trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi người Kurd nhiều tuần qua chống lại bước tiến của chiến binh IS, các nhà hoạt động nhìn thấy lính trẻ con chiến đấu bên cạnh các chiến binh. Người dân nhìn thấy thi thể những cậu bé 14-18 tuổi, được cho là thực hiện vụ tấn công tự sát. Lính trẻ con cũng gặp ở thành phố Aleppo của Syria nơi chúng chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Thật khó xác định việc khai thác trẻ em phổ biến đến mức độ nào trong thế giới khép kín của lãnh thổ nằm trong tay IS, nhưng một ban điều tra tội phạm chiến tranh trong xung đột Syria của LHQ đã kết luận rằng việc tuyển lính trẻ em tham gia vai trò chiến đấu tích cực của nhóm IS là phạm vào việc ngược đãi và tội ác chiến tranh trên quy mô lớn "một cách có hệ thống và có tổ chức”.



Lính trẻ con tại các vùng IS đang kiểm soát ở Syria và Iraq - Ảnh: Ndtv, India Times

Lính trẻ em được ưu tiên sử dụng “nhằm đảm bảo sự trung thành lâu dài, gắn bó với ý thức hệ của Hồi giáo cực đoan và các chiến binh cuồng tín sẽ thấy bạo lực như là một lối sống”, một báo cáo gần đây của Ủy ban điều tra độc lập về Syria (CIS) cho biết sau khi thực hiện hơn 300 cuộc phỏng vấn các nhân chúng.

Việc các nhóm vũ trang sử dụng lính trẻ em không có gì mới. Trong cuộc nội chiến Syria, các nhóm phiến quân Quân đội Syria tự do và Mặt trận Nusra cũng tuyển mộ trẻ em cầm súng, theo bà Leila Zerrougui, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về trẻ em và xung đột vũ trang. Tuy nhiên, không có nhóm nào sử dụng trẻ em trong một cách có hệ thống, có tổ chức và “hiệu quả” như IS.

Bà Zerrougui cho biết một số trẻ em tự nguyện tham gia hàng ngũ IS vì những lý do khác nhau, nhưng nhiều em bị ép buộc cầm súng."Chúng bắt cóc trẻ em và buộc các em tham gia, chúng tẩy não trẻ em và nhồi nhét học thuyết cực đoan để các em gia nhập hàng ngũ IS”, bà nói và cho biết trẻ em từ 9-10 tuổi được sử dụng vào những "vai trò khác nhau”.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, lính trẻ con


© 2021 FAP
  400,241       2/575