Thế giới

Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam

PNO – Hoa Kỳ hôm 2/10 tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam áp đặt trong gần 4 thập kỷ qua, kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh năm 1975, tuy nhiên quyết định này sẽ chỉ áp dụng cho thiết bị hàng hải.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trước buổi làm việc ngày 2/10 tại Washington - Ảnh: AFP/Getty Images

“Bộ Ngoại giao đã tiến hành các bước cho phép chuyển giao các điều khoản quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải trong tương lai cho Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói. Bà cho biết, “nguyên nhân đưa đến quyết định này không phải là đơn thuần do nguyện vọng muốn chuyển thiết bị quân sự cho Việt Nam, mà do một nhu cầu cụ thể trong khu vực".

Theo các quan chức ngoại giao Mỹ, Việt Nam còn thiếu năng lực trong các vùng biển tranh chấp nơi Mỹ có các lợi ích an ninh quốc gia của mình. Ông khẳng định, việc này “rất hữu ích trong việc xử lý với các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhằm nâng cao năng lực của bè bạn chúng ta”, cũng như sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Ngoại trưởng John Kerry thông báo với đối tác Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, trong cuộc đàm phán hôm 2/10 rằng động thái của Washington để điều chỉnh các chính sách hiện hành "để cho phép chuyển giao thiết bị quốc phòng, bao gồm cả thiết bị quốc phòng gây sát thương, vì mục đích duy nhất là an ninh hàng hải”.

Các quan chức Mỹ bác bỏ cáo buộc cho rằng việc Hoa Kỳ thay đổi chính sách cấm vận vũ khí đối với Việt nam là nhằm “chống Trung Quốc" và khẳng định họ vẫn chưa phác thảo cụ thể các lô hàng, nhưng sẽ xem xét yêu cầu của Hà Nội trên cơ sở "từng trường hợp cụ thể".

QUẾ LÂM (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Việt Nam, Mỹ, cấm vận vũ khí


© 2021 FAP
  405,424       3/820