Thế giới

Trung Quốc bỏ tù quan chức hãng dược GSK hối lộ

PNO – Một tòa án Trung Quốc hôm 19/9 đã kết án người đứng đầu hãng dược GlaxoSmithKline của Anh ở nước này (GSKCI) và các cựu quan chức khác từ hai đến bốn năm tù vì tội hối lộ.


Trụ sở GlaxoSmithKline (GSK) ở Thượng Hải - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã lưu ý rằng các bản án dành cho quan chức GSK sẽ thi hành chậm sau bốn năm và các bị cáo sẽ bị trục xuất.

Toà án nhân dân Trung cấp Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, hôm thứ Sáu đã tuyên án cựu Giám đốc Mark Reilly và một số quan chức GSKCI khác trong một buổi điều trần kín. Cảnh sát Trung Quốc cáo buộc Reilly đã ra lệnh nhân viên của mình hối lộ các bệnh viện, các cơ sở y tế và các bác sĩ để thu được hàng tỷ đô la doanh thu.

Hãng dược GSK cũng bị phạt 3 tỷ nhân dân tệ (490 triệu USD), một khoản tiền phạt lớn nhất một tòa án Trung Quốc từng tuyên án, sau khi phát hiện GSK phạm tội "hối lộ nhân viên y tế". Thông cáo của GSK cho biết "các hoạt động bất hợp pháp của GSKCI rõ ràng đã vi phạm các thủ tục quản lý hoạt động của GSK và hoàn toàn đi ngược lại các giá trị và tiêu chuẩn nhân viên GSK trông đợi”.

GSK không đề cập đến việc kết án ông Reilly hoặc các quan chức khác của GSKCI, nhưng cảnh sát Trung Quốc đã cáo buộc rằng ông Reilly "ép trình dược viên của mình hối lộ các bệnh viện, các bác sĩ và các cơ sở y tế" để thu lời bất chính hàng tỷ đô la.

THANH HIỀN (Theo AFP, Xinhua)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, hãng dược Anh, GlaxoSmithKline, GSK, hối lộ


© 2021 FAP
  408,775       1/849