Thế giới

Scotland “ly hôn” khỏi đại gia đình Liên hiệp Anh?

PN - Ngày 18/9, người dân Scotland bước vào cuộc bỏ phiếu trưng cầu về nền độc lập với hai kịch bản có kết cục khác nhau - Scotland tách khỏi Vương quốc Anh

Người dân Scotland đi bỏ phiếu  - Ảnh: Reuters

Cả phe “có” (ủng hộ Scotland độc lập), cũng như phe “không” (đòi ở lại trong thành phần Vương quốc Anh) đều huy động hàng ngàn tình nguyện viên xuống đường trong một nỗ lực cuối cùng để giành giật các cử tri còn lưỡng lự.

Bốn cuộc thăm dò dư luận trước ngày bỏ phiếu cho thấy một đa số sít sao (52%) của phe “không” so với 48% của phe “có”. Các cuộc thăm dò đồng thời cho thấy, vào vài giờ trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa vào lúc 6g giờ GMT 18/9, vẫn còn 600.000 người trong số 4,3 triệu cử tri chưa quyết định chọn “độc lập” hay “liên minh”.

Ngọn cờ ủng hộ độc lập của Scotland trên đường phố Aberdeen (Scotland) - Ảnh: AFP

Phát biểu tại một cuộc mít tinh chống độc lập ở Glasgow, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown kêu gọi lòng yêu nước thời chiến của người Scotland và nói nếu bỏ phiếu chống ly khai, Scotland sẽ giành được quyền lực lớn hơn tại địa phương.

Sự khác biệt về thái độ ủng hộ “có” hoặc “không” đã chia rẽ các gia đình, cũng như bạn bè lâu năm, khiến hôm thứ Tư vừa rồi, Giáo hội Scotland đã phải kêu gọi “tinh thần đoàn kết”, “những cái đầu lạnh và những trái tim bình tĩnh”. Tâm trạng ly khai lan rộng đã tác động đến các thị trường tài chính, góp phần làm đồng bảng Anh mất giá và khiến cổ phiếu của các công ty có trụ sở Scotland tụt giá.

Thủ hiến Scotland Alex Salmond, người ủng hộ nền độc lập của xứ này, đã bác bỏ các lập luận bất lợi về kinh tế như Scotland sẽ sử dụng tiền tệ gì khi Ngân hàng Anh Quốc loại bỏ khả năng một liên minh tiền tệ. Trong thư gửi người dân Scotland, ông Salmond kêu gọi cử tri nắm bắt cơ hội lịch sử để chấm dứt liên minh 307 năm với Anh.

Nếu phe đòi độc lập cho Scotland giành chiến thắng, điều này có thể dẫn đến việc Thủ tướng David Cameron phải từ chức, đồng thời khích lệ các phong trào ly khai khác trên thế giới, ví dụ như phong trào đòi độc lập của vùng Catalonia khỏi Tây Ban Nha.

Các quan chức bầu cử cho biết kết quả bỏ phiếu sẽ công bố vào sáng nay, thứ Sáu 19/9 (giờ địa phương).

 HÒA NINH (Theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Scotland, Anh, trưng cầu dân ý, Glasgow


© 2021 FAP
  408,646       1/849