Thế giới

Bệnh nhân Ebola người Pháp được đưa về nước điều trị

PNO - Bệnh nhân Ebola người Pháp đầu tiên sẽ được đưa về nước điều trị vào ngày 18/9, trong bối cảnh Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo đại dịch đe dọa một thảm họa kinh tế ở Tây Phi.



Tây Phi tích cực chống chọi với Ebola - Ảnh: AFP, Reuters

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết một nữ tình nguyện viên của mình đã bị nhiễm virus Ebola khi làm việc tại Liberia. Bộ Y tế Pháp cho biết cô "sẽ được hồi hương về Paris trong điều kiện an ninh tối đa trong một máy bay cứu thương chuyên dụng".

Ebola đang bùng phát kinh hoàng ở Tây Phi với 2.461 người đã chết trong tổng số 4.985 ca lây nhiễm, và tốc độ lây nhiễm đe dọa sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ngân hàng Thế giới hôm 17/9 cảnh báo rằng sự sợ hãi virus chết người đang bóp nghẹt hoạt động kinh tế ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Ebola, và báo trước những hậu quả "thảm họa".

Nhân viên y tế của MSF đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại dịch bệnh, với hơn 2.000 nhân viên hoạt động tại Tây Phi, trong đó có khoảng 200 nhân viên quốc tế. Tuy nhiên, nhà chức trách đã cảnh báo rằng cơ sở y tế đã quá tải bởi các ca lây nhiễm mới, khiến nhiều người bị bỏ mặc chết trên đường phố.

Chủ tịch MSF, ông Mego Terzian, cho biết bệnh nhân Ebola người Pháp, được cho là trong tình trạng ổn định, dự kiến sẽ được đưa về Paris trong ngày hôm nay (18/9). Nữ bệnh nhân này là nhân viên phương Tây đầu tiên của MSF bị nhiễm bệnh, mặc dù "một số đồng nghiệp MSF người Phi không may đã bị ảnh hưởng”, ông nói thêm.

Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày 18/9 sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp để thảo luận việc đẩy mạnh các hoạt động viện trợ toàn cầu cho cuộc khủng hoảng. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/9 cam kết sẽ gửi 3.000 quân nhân đến Tây Phi để chống dịch Ebola. Ông Obama nhận định Ebola “đang vượt khỏi tầm kiểm soát, ngàng càng tồi tệ hơn, lây lan nhanh theo cấp số nhân”.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, MSF, Pháp


© 2021 FAP
  409,381       31/1,013