Thế giới

WHO cảnh báo bệnh nhân Ebola mua máu ‘chợ đen’

PNO – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 18/9 cảnh báo, trong khi các bệnh viện ở Tây Phi quá tải trong nỗ lực đối phó với Ebola, bệnh nhân quá thất vọng đã chuyển sang thị trường chợ đen tìm mua máu từ những người sống sót.



Tây Phi nỗ lực đấu tranh chống dịch Ebola - Ảnh: CNN

Dịch Ebola “đẫm máu nhất” trong lịch sử đã giết chết 2.461 người ở Guinea, Liberia, Sierra Leone - những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus. Hàng nghìn người đang nhiễm bệnh và các trường hợp mới đã xuất hiện ở Nigeria và Senegal.

Máu từ những người sống sót (huyết thanh dưỡng) được cho là có các kháng thể có thể chống lại loại virus chết người. Mặc dù chưa được chứng minh, nó đã mang lại hứa hẹn trong cuộc chiến chống Ebola không có thuốc để điều trị, sau khi WHO ngày 5/9 tuyên bố máu của bệnh nhân Ebola đã bình phục có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân khác.

Liên quan đến máu của bệnh nhân Ebola đã bình phục, WHO cho biết những người này sản xuất ra kháng thể trong máu để chống lại sự lây nhiễm Ebola. Về lý thuyết, những kháng thể đó có thể được sử dụng cho một bệnh nhân Ebola khác để thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn còn thiếu dữ liệu trên quy mô lớn về hiệu quả điều trị, và WHO khẳng định “cần phải nghiên cứu thêm”.

Huyết thanh dưỡng đã được sử dụng để điều trị các bệnh nhân, trong đó có nhân viên cứu trợ người Mỹ Rick Sacra, người đã nhập viện tại Omaha (bang Nebraska, Mỹ). Ông đã nhận máu từ Kent Brantly, một công dân Mỹ đã bình phục sau khi bị Ebola. Cả hai bị nhiễm bệnh khi điều trị các bệnh nhân ở Liberia.

Nhưng không giống như họ, bệnh nhân Ebola ở các quốc gia vùng dịch đang nhận máu thông qua kênh “chợ đen”. Việc buôn bán máu bất hợp pháp có thể dẫn đến sự lây lan các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả HIV và các bệnh khác liên quan đến máu.

Phát biểu về tình trạng này, Tổng Giám đốc Margaret Chan cho biết: "Chúng tôi cần phải làm việc rất chặt chẽ với các nước bị ảnh hưởng để ngăn chặn hành giao dịch thị trường chợ đen của huyết thanh dưỡng”.

Các chuyên gia y tế đã tuyên bố Ebola là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và chỉ trích cộng đồng quốc tế phản ứng chậm chạp.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Ba tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi 3.000 quân, vật liệu để xây dựng các bệnh viện dã chiến, bổ sung thêm nhân viên y tế và các bộ dụng cụ chăm sóc cộng đồng cho các quốc gia bị ảnh hưởng. Mỹ cũng sẽ thành lập một cơ sở đào tạo hàng ngàn nhân viên y tế để xác định và chăm sóc bệnh nhân Ebola.

Virus Ebola hiện đang lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp dịch thể người bệnh, tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại virus có thể biến đổi thành một dạng nguy hiểm hơn có thể lây qua không khí, một mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn thế giới.

THANH HIỀN (Theo CNN, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, máu bệnh nhân bình phục, WHO, Tây Phi


© 2021 FAP
  409,327       34/1,013