Thế giới

Vụ chặt đầu con tin Anh thúc đẩy liên minh chống IS

PNO – Vụ chặt đầu con tin người Anh đã củng cố quyết tâm của một liên minh do Mỹ đứng đầu trong việc loại bỏ nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS công bố băng video hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh David Haines 

Thủ tướng David Cameron hôm 14/9 tuyên bố nước này sẽ săn lùng những kẻ hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, một hành động mà ông mô tả là "hiện thân của cái ác". Ông Cameron khẳng định Anh đã chuẩn bị “mọi bước đi cần thiết" để chống lại sự tàn bạo của IS, trong bối cảnh nhóm cực đoan đã đe dọa con tin tiếp theo bị chặt dầu cũng sẽ là một người Anh.

Thủ tướng Anh tuyên bố: "Chúng ta sẽ giáng trả từng bước một, tiêu diệt và xóa bỏ IS, chúng ta sẽ làm điều này một cách bình tĩnh nhưng với một quyết tâm sắt”.

Tuyên bố của Thủ tướng Anh Cameron được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa đến Paris để thúc đẩy một liên minh quốc tế rộng rãi chống IS đến nay đã giành được sự ủng hộ của 10 quốc gia Arab, trong đó có Saudi Arabia. "Mọi khả năng đều đã được tính đến”, Ngoại trưởng Mỹ trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CBS phát sóng ngày 14/9 khi nói về nỗ lực liên minh đa quốc gia nhằm tiêu diệt nhóm cực đoan IS.

Cùng ngày, chính phủ Úc tuyên bố triển khai 600 quân đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tham gia các nỗ lực chống lại những gì mà Thủ tướng Tony Abbott gọi là "giáo phái giết người".

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ hành quyết Haines là “ghê tởm” và nói rằng một nỗ lực toàn cầu là cần thiết, trước giờ hội nghị quốc tế chống IS khai mạc ngày 15/9 tại Paris.

Phát ngôn viên đối ngoại của Liên minh châu Âu gọi vụ giết công tin Anh "là một hành động cho thấy IS quyết tâm theo đuổi và mở rộng chiến lược khủng bố của mình, vi phạm của tất cả các giá trị và các quyền đã được quốc tế công nhận".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

IS, công dân Anh, hành quyết, Cameron, liên minh chống IS


© 2021 FAP
  409,828       28/900