Thế giới

Chiến lược mới chống IS của Mỹ ‘không suôn sẻ’

PNO – Ngày 11/9 (theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng về chiến lược chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, mở rộng không kích sang Syria...

Máy bay Mỹ trên tàu sân bay USS George H.W. Bush tại vùng Vịnh - Ảnh: AFP

Phản ứng của thế giới về tuyên bố của Mỹ rất khác biệt. Trong khi các đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như Liên đoàn Ả Rập, ngay lập tức bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến lược mới của Washington, thì Đức và Anh, một mặt hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Mỹ, nhưng khẳng định các nước này sẽ không tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria.

Lập luận của Berlin và London, vốn đã không ủng hộ Mỹ không kích Syria trước đây, rằng Syria không phải là Iraq, và sau lưng Damascus là Nga, một nước đang có quan hệ hết sức căng thẳng với Mỹ và các nước châu Âu trong vấn đề Ukraine, đặc biệt sau khi EU vừa tuyên bố nâng cấp độ trừng phạt Nga lên mức cao nhất bắt đầu từ ngày 12/9.

Song song với tuyên bố ủng hộ chiến lược mới của Mỹ, Hàn Quốc cho biết nước này sẽ gửi viện trợ nhân đạo trị giá 1,2 triệu USD tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi IS ở Trung Đông. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng lên án mạnh mẽ tất cả các hình thức khủng bố, đồng thời khẳng định Tokyo sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, Nga đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố đơn phương tấn công lực lượng IS tại Syria của Mỹ. Hàng tin AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga nói hành động này "vi phạm nghiêm trọng" luật pháp quốc tế”. Phát biểu ngày 11/9 trên truyền hình nhà nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói: “Nếu không có một quyết định phù hợp của Hội đồng Bảo an LHQ thì một bước đi như vậy sẽ được coi là một hành động xâm lược, một hành động vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế".

LHQ và Trung Quốc đến lúc này chưa có ý kiến chính thức về chiến lược chống khủng bố của Mỹ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, không kích, Syria, đồng minh, châu Âu


© 2021 FAP
  410,450       17/878