Thế giới

Ukraine: Máu vẫn đổ sau lệnh ngừng bắn

PN - Truyền thông Ukraine dẫn nguồn Bộ Quốc phòng nước này cho biết, thêm bốn quân nhân Ukraine bị giết kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ

Thỏa thuận ngừng bắn là một phần trong kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài năm tháng ở miền Đông Ukraine mà Liên Hiệp Quốc cho biết đã giết chết hơn 3.000 người, cũng như đằng sau nó là cuộc đối đầu gay gắt nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời chiến tranh lạnh.

Binh lính Ukraine tại điểm kiểm soát Debaltseve - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận ngừng bắn về cơ bản “được duy trì” cho đến ngày 9/9, bất chấp những vi phạm lẻ tẻ, trong đó có vụ một phụ nữ trúng đạn bị thương ở thành phố Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát. Về phía Kiev, Cục trưởng Quân y Ukraine Vitaly Andronaty cho biết, ngoài bốn quân nhân thiệt mạng, còn có 29 người khác bị thương trong các vụ đấu súng sau ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, một thông báo độc lập của trung tâm báo chí “Chiến dịch chống khủng bố” của quân đội Ukraine lại nói không có trường hợp thương vong nào sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Cuối tuần, một người phụ nữ đã thiệt mạng và ít nhất bốn thường dân khác bị thương khi lực lượng chính phủ pháo kích dữ dội gần thành phố cảng Mariupol trên biển Azov. Cả hai bên đều nói, họ nghiêm chỉnh chấp hành lệnh ngừng bắn và đổ lỗi cho bên kia.

Mariupol, điểm nóng chính ở miền Đông Ukraine, đã im tiếng súng trong ngày 9/9, một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có chuyến thăm ngắn ở đây. Tổng thống Poroshenko đã điều thêm quân tiếp viện và thề “nghiền nát” phiến quân nếu lực lượng này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

 THANH HẢI (Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Mariupol, Azov, lệnh ngừng bắn, thương vong


© 2021 FAP
  410,148       15/873