Thế giới

IS công bố video hành quyết công dân Anh

PNO – Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 13/9 đã phát hành một video công bố việc chặt đầu David Haines, một nhân viên cứu trợ người Anh mất tích ở Syria năm ngoái.

Công dân Anh David Haines bị chiến binh IS hành quyết - Ảnh chụp màn hình của Reuters

Đoạn video xuất hiện một ngày sau khi gia đình của Haines cuối ngày thứ Sáu công khai cầu xin những kẻ bắt cóc liên hệ với họ.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ đang "làm việc khẩn trương để xác minh" tính chân thực của video. Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao nói, "nếu đúng như vậy, đây là một vụ giết người kinh tởm”. Bộ Ngoại giao cũng cho biết gia đình hiện không cần sự hỗ trợ gì và không muốn bị làm phiền.

Trước đó, các chiến binh IS đã chặt đầu hai nhà báo Mỹ, James Foley và Steven Sotloff, cũng như các chiến binh người Kurd và Lebanon rơi vào tay chúng, và đã đăng lên như những bằng chứng trực tuyến. Cuối video hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhóm IS đã đe dọa tiếp theo sẽ giết Haines và thấy anh ta xuất hiện nhanh trên màn hình.

Trong đoạn video công bố ngày Chủ nhật, các chiến binh IS đe dọa sẽ giết thêm một người Anh nữa. Cả hai người đàn ông Anh mặc bộ áo liền quần màu cam trên một cảnh quan khô cằn ở Syria, tương tự như trong các video hành quyết Foley và Sotloff.

SITE Intelligence Group, một cơ quan giám sát chống khủng bố của Mỹ, báo cáo về sựu xuất hiện của video này, nó cũng được những người dùng thuộc IS đăng lên trực tuyến.

Đao phủ giết Haines đe dọa nước Anh - Ảnh: AFP

Video mới có tựa đề "Một thông điệp gửi các đồng minh của Mỹ". Kẻ hành quyết Haines, dường như cũng chính là người đàn ông nói giọng Anh trong các video trước đó, nói với chính phủ Anh rằng liên minh của London với Mỹ sẽ chỉ “đẩy nhanh hơn sự hủy diệt” nước Anh và kéo người dân Anh vào “một cuộc chiến đẫm máu và không thể chiến thắng”.

David Haines, 44 tuổi, bị bắt cóc ở Syria tháng 3/2013 khi làm việc cho một cơ quan viện trợ quốc tế.

Chính phủ Anh đã cố gắng giữ bí mật về vụ Haines bị bắt cóc vì sự an toàn của con tin cho đến video gần đây nhất xác định ông đang năm trong tay các chiến binh IS.

Trong một tuyên bố ngắn phát hành thông qua Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (Bộ Ngoại giao Anh), gia đình cho biết họ đã yêu cầu những người đang giam giữ David liên lạc với họ.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

IS, công dân Anh, hành quyết, David Haines


© 2021 FAP
  409,672       30/897