Thế giới

Nhà Trắng ‘tuyên chiến’ với IS

PNO – Nhà Trắng hôm 12/9 tuyên bố nước Mỹ đang có chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo (IS) cực đoan, một tuyên bố đồng thời nhắm đến việc đối phó với làn sóng chỉ trích liên quan đến chính sách của Washington đối với Syria.


Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tiêu diệt phiến quân IS - Ảnh: AFP

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn truyền hình, Ngoại trưởng John Kerry dường như e ngại dùng từ “chiến tranh” để chỉ các hoạt động của Mỹ chống lại nhóm cực đoan IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, các tuyên bố của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc “trực diện” hơn.

"Nước Mỹ đang có chiến tranh với IS theo cách chúng ta có chiến tranh với Al-Qaeda và những phân nhánh của nó trên toàn thế giới”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cũng dùng những từ ngữ tương tự để chỉ hành động của Mỹ tại Iraq: "Có thể nói không sợ sai lầm rằng chúng ta đang có chiến tranh với IS giống như cuộc chiến chống Al Qaeda”.

Ngoại trưởng John Kerry bảo vệ quan điểm của mình thông qua cuộc trả lời phỏng vấn của CBS News: “Chúng ta đang tham gia vào một hoạt động chống khủng bố quy mô lớn và lâu dài. Tôi nghĩ rằng "chiến tranh" là một thuật ngữ và một cách miêu tả sai, vì thực tế là chúng ta đang tham gia vào một nỗ lực quy mô toàn cầu nhằm ngăn chặn hoạt động khủng bố”.

Cuộc tranh luận về từ ngữ có vẻ thừa khi các máy bay và phi cơ không người lái của Mỹ mấy tuần qua đã tiến hành hơn 160 phi vụ không kích các mục tiêu của IS ở Iraq. Tuy nhiên, từ “chiến tranh” cho thấy việc sử dụng ngôn ngữ có thể gây náo động dân Mỹ về các cuộc chiến ở nước ngoài, trong bối cảnh việc chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan và Iraq từng là “điều kiện” để Tổng thống Barack Obama đắc cử hai nhiệm kỳ.

Chiến lược mới của Tổng thống Obama ở Trung Đông là mở rộng các cuộc không kích của Mỹ chống lại IS ở Iraq, đồng thời áp dụng các biện pháp tương tự chống chiến binh IS trên đất Syria, nhưng không đưa quân chiến đấu của Mỹ trở lại. Tổng thống Obama khẳng định mục tiêu của ông là "tiêu diệt" IS.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Obama, Nhà Trắng, chiến tranh, IS


© 2021 FAP
  409,899       24/901