Thế giới

Úc phá vỡ một âm mưu chặt đầu ‘gây thanh thế’ của IS

PNO – Cảnh sát Úc cáo buộc nhóm Hồi giáo bị lực lượng chống khủng bố tấn công hôm hôm 18/9 đã lên kế hoạch chặt đầu một người chúng bắt cóc ngẫu nhiên, sau khi quấn nạn nhân bằng cờ của Nhà nước Hồi giáo.


Thủ tướng Abbott tuyên bô về nguy cơ IS trong cuộc họp báo ngày 18/9 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết nước này đứng trước "nguy cơ nghiêm trọng bị tấn công khủng bố", nhưng không nói rõ các chi tiết. Ông Abbott nói với giới truyên thông rằng các cuộc tấn công chống khủng bố quy mô lớn ở Sydney và Brisbane đã diễn ra sau khi có tin tình báo cho hay các tay súng Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ tiến hành "những vụ giết người gây thanh thế" tại Úc.

Hồ sơ tòa án được tiết lộ cuối ngày thứ Năm sẽ tiết lộ kế hoạch liên quan đến việc bắt cóc người ở Sydney và quay phim cuộc hành quyết nạn nhân, theo kênh truyền thông ABC và báo chí Úc.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Northern Territory, Thủ tướng Abbott nói: "Những lời hô hào khá trực tiếp phát ra từ một người Úc rõ ràng là một nhân vật cao cấp trong IS kêu gọi mạng lưới chiến binh thánh chiến thực hiện vụ giết người gây thanh thế ở Úc”. Theo ông Abbott, "đây không chỉ là nghi ngờ, đây là một ý định và đó là lý do tại sao các cơ quan cảnh sát và an ninh quyết định hành động theo cách của mình”.


Cảnh sát tấn công ngoại ô Sydney - Ảnh: AP (chụp qua kính hồng ngoại)

Hơn 800 cảnh sát đã tham gia vào các cuộc tấn công trước lúc bình minh, được mô tả là lớn nhất trong lịch sử nước Úc. Cảnh sát cho biết tại cuộc họp báo rằng ít nhất 15 người đã bị bắt giữ, trong đó một người bị cáo buộc có hành vi phạm tội nghiêm trọng “liên quan đến khủng bố”. Các cuộc tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Úc lần đầu tiên tăng mối đe dọa khủng bố quốc gia lên mức "cao", ám chỉ khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố của các công dân Úc cực đoan trở về từ Iraq hoặc Syria.

Cảnh sát cho biết các cuộc tấn công tập trung vào thành phố Sydney và Brisbane. Khoảng một nửa trong số 500.000 người Hồi giáo ở Úc sống tại Sydney, trong đó phần lớn ở ngoại ô phía tây thành phố.

Có khoảng 160 công dân Úc trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hàng ngũ chiến binh trong cuộc chiến ở Trung Đông. Ít nhất 20 người được cho là đã trở lại Úc và đặt ra mối nguy cơ an ninh quốc gia, người đứng đầu cơ quan tình báo Úc cho biết khi công bố nâng mức đe dọa khủng bố vào tuần trước.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Úc, nguy cơ, tấn công khủng bố, IS


© 2021 FAP
  409,206       42/1,012