Thế giới

Hai phi công Trung Quốc tử nạn khi bay thử nghiệm

PNO - Sự cố ngoài mong đợi xảy ra tuần qua khi hai phi công tiến hành quy trình thử nghiệm cất và hạ cánh “cá mập bay” của Trung Quốc, tức chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Chiến đấu cơ Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: World News

 Theo Tân Hoa Xã, “họ đã hy sinh anh dũng trong quy trình thử nghiệm”. Tuy nhiên, tờ báo không cho biết thêm bất cứ chi tiết nào về nguyên nhân, thời điểm cụ thể xảy ra sự cố cũng như thời gian tiến hành cuộc thử nghiệm.

Chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (dài 300m) được Trung Quốc đưa vào hoat động hồi tháng 9/ 2012, cũng là tàu sân bay duy nhất của nước này.

Tờ báo này cũng đăng tin trước đó, ông Tập Cận Bình đã kí tặng giấy khen thưởng cho phi đội rằng “đã hoàn thành xuất sắc quy trình bay thử nghiệm J-15” trên chiếc tàu sân bay này, đặc biệt về thành quả của phi đội trong việc cải tiến chức năng cho J-15.

Có thể thấy tai nạn quân sự là điều không thể tránh khỏi trong các cuộc thử nghiệm và đều được công khai trên phương tiện truyền thông ở các nước khác, nhưng báo đài Trung Quốc rất ít đăng tin loại này do chính quyền kiểm soát chặt chẽ tin tức liên quan đến quân sự.

Tuy nhiên, sự kiện này đồng thời cũng làm dấy lên dấu hỏi lớn về động thái quân sự của Trung Quốc với tình hình thế giới và khu vực biển Đông hiện nay.

BÁCH CÁT (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

J-15, bay thử nghiệm, tử nạn, Trung Quốc, tàu sân bay, Liêu Ninh


© 2021 FAP
  411,804       17/852