Thế giới

Vĩnh biệt một phóng viên dũng cảm và tử tế

PNO - Ngày 2/9, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tung đoạn ghi hình cảnh chặt đầu phóng viên tự do thứ hai của Mỹ Steven Sotloff (31 tuổi). Gia đình Steven xác nhận đã xem hình ảnh đau lòng này

Đoạn ghi hình IS công bố chặt đầu phóng viên Steven Sotloff

 Trước đó, sau khi xem đoạn ghi hình cảnh hành quyết phóng viên Mỹ James Foley mà đoạn cuối có sự xuất hiện của Steven, mẹ anh đã trực tiếp gửi thông điệp xin IS trả tự do cho anh.

Người mẹ bất hạnh từng gửi thông điệp cho IS, mong muốn tổ chức này trả tự do cho con trai mình 

Shirley Sotloff nói rằng: “Steven là một nhà báo quả cảm, sẵn sàng đi đến mọi ngóc ngách ở Trung Đông để đưa tin về những số phận người Hồi giáo đang sống trong cảnh khổ sở, dưới thế lực cực đoan hung bạo. Từ trước đến nay, Steven luôn cố gắng giúp người ở thế yếu hơn mình. Thật đáng trân trọng và cảm phục”.

Chia sẻ của bà đã được phát trên kênh truyền hình Al-Arabiya và nhận được làn sóng ủng hộ tích cực từ cộng đồng. Bất chấp nỗ lực của người mẹ đau khổ muốn giải thích với với IS rằng con trai của mình không liên quan đến quyết sách của chính quyền Mỹ nhằm vào lực lượng này, IS vẫn quyết định chặt đầu Steven.

Gia đình của Steven Sotloff  đã biết tin anh bị ISIL ngay từ những ngày đầu nhưng họ yêu cầu chính quyền Mỹ không công bố thông tin này vì không muốn gây hoang mang đến mọi người.

Nhà làm phim tài liệu Matthew VanDyke, người từng dùng bữa tối với Steven trước khi anh bị bắt cóc không lâu kể lại rằng: “Anh ấy hiểu được hoàn cảnh nguy hiểm mà mình có thể đối diện. Nhưng anh ấy vẫn quyết dấn thân”.

Phóng viên Steven Sotloff khi còn sống

Trên mạng xã hội Twitter, bạn thân của Steven là Ann Marlowe viết: “Anh ấy sống ở Yemen nhiều năm và rất rành tiếng Ả Rập. Anh ấy đặc biệt yêu thế giới Hồi giáo và luôn muốn tìm hiểu mọi tầng văn hóa của đạo Hồi. Có lẽ vì thế mà anh yêu thương cả con người ở thế giới này. Anh luôn khao khát giúp đỡ họ thoát khỏi cuộc sống chẳng khác gì địa ngục”.

Lee Smith, một người bạn khác của Steven nhắc đến anh: “Steven là một người dũng cảm, sáng tạo và rất tử tế”. Đây cũng là những lời quen thuộc mà những ai từng biết Steven đều nói về anh.

THIÊN ANH (Theo Telegraph, Wall Street Journal)

www.phunuonline.com.vn

Steven Sotloff, IS, chặt đầu nhà báo Mỹ, Shirley Sotloff


© 2021 FAP
  412,005       6/860